FTSE Russell เล็งประกาศเพิ่มรายชื่อบริษัทจีนถูกถอดจากการคำนวณดัชนีหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 30, 2020 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

FTSE Russell ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีหุ้นของอังกฤษประกาศว่า จะประกาศเพิ่มรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกถอดออกจากการคำนวณดัชนีหุ้นระดับโลก หลังจากคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เพิ่มมาตรการที่เข้มงวดในการสั่งห้ามชาวอเมริกันลงทุนในบริษัทของจีน โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านั้นมีกองทัพจีนหนุนหลัง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐได้เปิดเผยคำสั่งพิเศษเพื่อห้ามไม่ให้นักลงทุนชาวอเมริกันลงทุนในกองทุน EFT และกองทุนดัชนี รวมทั้งธุรกิจในเครือของบริษัทจีนที่ถูกระบุว่าเป็นเจ้าของหรือครอบครองโดยกองทัพจีน

ทั้งนี้ FTSE Russell ระบุว่า ในวันที่ 4 ม.ค. 2564 จะมีการประกาศรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกถอดออกจากดัชนีเพิ่มเติม โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงเปิดตลาดของวันที่ 7 ม.ค.

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา FTSE Russell ได้ถอดหุ้นบริษัทจีน 8 แห่งซึ่งรวมถึง Hangzhou Hikvision, China Railway Construction Corp และ China Spacesat ออกจากการคำนวณดัชนี FTSE Global Equity Index Series และดัชนีอื่นๆ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. หลังจากรัฐบาลสหรัฐสั่งขึ้นบัญชีดำและจำกัดการซื้อขายหุ้นของบริษัทเหล่านี้

ทางด้านบริษัท S&P Dow Jones Indices LLC ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์ก และ MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ต่างก็ประกาศถอดถอนหุ้นของบริษัทจีนที่ถูกรัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ