Robinhood ประกาศจำกัดซื้อขายหุ้น GameStop หวังสกัดความผันผวนในตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2021 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Robinhood ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ออนไลน์ ซึ่งให้บริการซื้อขายหุ้นผ่านแอปพลิเคชั่นโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 13 ล้านราย ได้ประกาศจำกัดการซื้อขายหุ้น GameStop ในวันนี้ เพื่อสกัดความผันผวนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

ทั้งนี้ Robinhood อนุญาตให้นักลงทุนสามารถซื้อหุ้นดังกล่าวได้เพียง 1 หุ้น และซื้อสัญญาออปชั่นได้เพียง 5 สัญญา

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้น 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว และทะยานขึ้น 1,625% ในเดือนม.ค. ส่งผลให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยคาดว่าสูงถึง 19,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 570,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี กลุ่มนักลงทุนรายย่อยดังกล่าวได้เล็งเป้าหมายใหม่เป็นโลหะเงินในวันนี้ โดยผลักดันให้ราคาโลหะเงินพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทะยานขึ้นเหนือระดับ 30 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี โดยหวังว่าเฮดจ์ฟันด์จะประสบภาวะขาดทุนเช่นเดียวกับการเก็งกำไรในหุ้น GameStop

ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้บริการของ Robinhood ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐ หลังจากที่ Robinhood ได้ทำการบล็อกนักลงทุนมิให้เข้าซื้อหุ้น GameStop ในวันที่ 28 ม.ค. ก่อนที่ Robinhood จะประกาศยกเลิกการบล็อกหุ้นในวันต่อมา โดยอนุญาตให้นักลงทุนสามารถซื้อหุ้นดังกล่าวได้ในวงจำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ