กองทุนจีนเข้าแทรกแซงตลาดหุ้นวันนี้ หลังร่วงต่อเนื่องช่วงประชุมสภาประชาชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 9, 2021 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กองทุนของรัฐบาลจีน หรือที่เรียกว่า "National Team" ได้เข้าแทรกแซงตลาดหุ้นเพื่อสกัดการร่วงลงของดัชนีตลาดหุ้นจีนในวันนี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า ผู้กำหนดนโยบายมองว่าตลาดหุ้นเริ่มส่งสัญญาณการทรุดตัวลงมากเกินไป

แหล่งข่าวระบุว่า กองทุน National Team ได้เข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดยังคงมีเสถียรภาพในช่วงเวลาที่คณะผู้นำจีนกำลังจัดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 ในขณะนี้ นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า กองทุนดังกล่าวได้เข้าซื้อหุ้นผ่านทางบริการ Stock Connect ซึ่งเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกง

จากสถิติที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนจะเข้าแทรกแซงตลาดเมื่ออยู่ในสถานการณ์หรือมีการจัดการประชุมที่สำคัญ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันแรกของการประชุม NPC ดัชนีตลาดหุ้นจีนปิดอ่อนแรงลง และล่าสุดเมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลงอีก 2.3% เนื่องจากนักลงทุนมองว่า เป้าหมายตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับปี 2564 ที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ระดับกว่า 6% นั้น ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ