ก.ล.ต.จีนจัดประชุมนายแบงก์รายใหญ่ หวังลดความตื่นตระหนกหลังตลาดหุ้นร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 29, 2021 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้จัดการประชุมร่วมกับบรรดาผู้บริหารธนาคารรายใหญ่ระดับโลกเมื่อคืนวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะระงับกระแสความตื่นตระหนกในตลาดการเงิน

การประชุมทางออนไลน์เมื่อคืนวานนี้ได้จัดขึ้น หลังจากนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นในบริษัทต่างๆของจีนในสัปดาห์นี้ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลหลังจากรัฐบาลจีนประกาศกฎใหม่เมื่อวันที่ 23 ก.ค. โดยจะสั่งห้ามการเรียนกวดวิชาเพื่อแสวงหาผลกำไรในวิชาหลักของโรงเรียน เพื่อลดภาระทางการเงินให้กับผู้ปกครอง นอกจากนี้ยังสั่งจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศในภาคธุรกิจดังกล่าว ทั้งในรูปแบบการควบรวมกิจการ การซื้อกิจการ หรือการซื้อแฟรนไชส์ ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า ธุรกิจดูแลสุขภาพจะกลายเป็นเป้าหมายต่อไปของรัฐบาลจีนในการปฏิรูปตลาด โดยนายหมิง เหลียว หุ้นส่วนก่อตั้งของ Prospect Avenue Capital ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า "อสังหาริมทรัพย์, การศึกษา และการดูแลสุขภาพเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ 3 กลุ่ม และรัฐบาลจะต้องจัดการกับกลุ่มธุรกิจเหล่านี้อย่างที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้"

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางการจีนในครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับการทุบขายหุ้นในตลาด ซึ่งส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นจีนดิ่งลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ