ราคาหุ้นบุหรี่ไฟฟ้าจีนทรุดหนัก หวั่นรัฐบาลกวาดล้างการจำหน่ายผิดกฎหมาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 5, 2021 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทผลิตบุหรี่ไฟฟ้าของจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ หลังจากสำนักข่าวซินหัวซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า เยาวชนจำนวนมากยังคงสามารถซื้อบุหรี่ไฟฟ้าได้ แม้มีคำสั่งห้ามจำหน่ายให้กับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีก็ตาม พร้อมทั้งระบุถึงคำเตือนของผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งว่า รัฐบาลควรใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น

หุ้น Huabao International Holdings ร่วงลง 8% ขณะที่หุ้น China Boton Group ดิ่งลง 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในช่วงเช้านี้ และหุ้น Relx Technology Inc ร่วงลงเกือบ 5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังสำนักข่าวซินหัวรายงานข่าวดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า ผู้สื่อข่าวของซินหัวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านค้าที่ขายบุหรี่ไฟฟ้าในเมืองเทียนจินและเสิ่นหยาง และพบว่าแม้ร้านเหล่านี้มีป้ายห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเยาวชน แต่ก็ยังมีร้านหลายแห่งที่ละเมิดกฎหมาย ขณะที่พนักงานขายรายหนึ่งเปิดเผยกับซินหัวว่า ร้านที่เขาทำงานอยู่นั้นไม่ได้ถามอายุของผู้ซื้อ นอกเสียจากว่าจะสังเกตเห็นเองว่าผู้ซื้อมีอายุน้อยมาก

ส่วนพนักงานขายของอีกร้านหนึ่งเปิดเผยกับซินหัวผ่านทางแพลตฟอร์ม WeChat ว่า ร้านของเขาไม่ได้ถามอายุผู้ซื้อ และไม่ได้ขอดูบัตรประชาชนจากผู้ซื้อ

นายฝู เจีย ผู้อำนวยการสมาคมทนายความแห่งเมืองเทียนจินเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "บุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นของหาง่ายสำหรับเยาวชน ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในการกวาดล้างผู้ที่จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเยาวชน"

การรายงานของซินหัวมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลจีนประกาศเจตนารมณ์ในการปรับปรุงแนวทางการปกป้องเยาวชน ขณะที่สื่อรายอื่นๆ ของรัฐบาลจีนรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า ธุรกิจเกมออนไลน์กำลังทำร้ายเยาวชนเช่นกัน

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า จีนเป็นประเทศที่มีผู้สูบบุหรี่มากเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยมีจำนวนผู้สูบกว่า 300 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ