เฟดสั่งห้ามจนท.ระดับสูงซื้อขายหุ้นหวังยุติกรณีอื้อฉาวด้านจริยธรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 22, 2021 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศห้ามเมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) ไม่ให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดทำการซื้อขายหุ้นรายตัว และได้เปิดเผยข้อจำกัดอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับกิจกรรมการลงทุน หลังจากที่รายงานการซื้อขายหุ้นของผู้กำหนดนโยบายของเฟดเมื่อราว 6 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทำให้เกิดกรณีอื้อฉาวทางด้านจริยธรรม

ข้อกำหนดใหม่จะจำกัดประเภทของหลักทรัพย์ทางการเงินซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดสามารถครอบครอง รวมไปถึงการห้ามซื้อหุ้นรายตัว หรือถือครองหุ้นกู้รายตัว รวมถึงหลักทรัพย์ที่ค้ำประกันโดยหน่วยงาน ตลอดจนกำหนดให้เจ้าหน้าที่เฟดแจ้งและขออนุมัติการทำธุรกรรมใด ๆ ล่วงหน้า 45 วัน และต้องถือครองการลงทุนไว้อย่างน้อย 1 ปี

เฟดระบุว่า กฎเกณฑ์ใหม่จะช่วยป้องกันเรื่องการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนในช่วงเวลาที่มีการตัดสินใจด้านการลงทุน

เฟดประกาศกฎเกณฑ์ใหม่ดังกล่าว หลังจากที่ประธานเฟดภูมิภาค 2 ใน 12 คน ซึ่งได้แก่นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตัน และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส ได้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากมีรายงานเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นของประธานเฟดทั้งสองคนดังกล่าวในปี 2563 ขณะที่เฟดดำเนินความพยายามอย่างมากที่จะรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากโรคโควิด-19 ซึ่งความพยายามของเฟดนั้น ได้ช่วยหนุนตลาดการเงินอย่างมาก

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดจะถูกห้ามซื้อขายหุ้นรายตัว และการซื้อหุ้นจะถูกจำกัดอยู่ที่การซื้อกองทุนรวม นอกจากนี้ การทำธุรกรรมทั้งหมดจะถูกตรวจสอบล่วงหน้าโดยเจ้าหน้าที่ด้านจริยธรรมของเฟด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เฟดยังคงสามารถถือครองหุ้นรายตัวที่ครอบครองอยู่เมื่อเข้ารับตำแหน่งในเฟดได้ต่อไป แต่จะต้องถือครองไว้เป็นระยะเวลา 1 ปี และต้องแจ้งล่วงหน้าเมื่อจะขายหุ้นรายตัวนั้น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ