จีนพร้อมใช้มาตรการสร้างเสถียรภาพให้ตลาดหุ้น หลังเปิดตัวน่าผิดหวังรับปีใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 7, 2022 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยให้คำมั่นที่จะใช้มาตรการเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาด หลังจากที่ตลาดหุ้นจีนเปิดตัวมาอย่างน่าผิดหวังในปีนี้

นายยี่ ฮุยเหมิน ประธาน CSRC เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการฯ จะใช้ชุดมาตรการที่หลากหลายเพื่อเสริมให้ตลาดมีเสถียรภาพมากขึ้น พร้อมป้องกันความผันผวนที่อยู่ในระดับสูง โดยจะมีการประเมินระยะเวลาและเงื่อนไขที่เหมาะสมก่อนที่จะเริ่มต้นออกนโยบายหลัก

แม้คำกล่าวของนายยี่จะแทบไม่ได้แตกต่างกับสิ่งที่เขาเคยพูดไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ข้อความล่าสุดนี้อาจแสดงนัยสำคัญมากขึ้น เนื่องจากตลาดหุ้นจีนเปิดปีใหม่มาอย่างน่าผิดหวัง ในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเร่งสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาค ก่อนที่การประชุมใหญ่ครั้งที่ 20 จะเปิดฉากขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนี CSI 300 ปรับตัวขึ้นเพียง 0.36% ณ เวลา 10.42 น. ของวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน โดยก่อนหน้านี้ ดัชนีปรับตัวลง 2.5% ในช่วง 3 วันทำการแรกของปี 2565

รายงานระบุว่า บรรดาเทรดเดอร์เริ่มต้นปี 2565 ด้วยการเทขายหุ้นที่มีผลงานดีที่สุดในปีที่แล้ว และหันไปสนับสนุนหุ้นเศรษฐกิจแบบเก่า เนื่องจากในปีนี้ รัฐบาลจีนได้เปลี่ยนแปลงนโยบายมาให้ความสำคัญกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมากกว่าจะมุ่งเน้นที่การปรับโครงสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ