จีนสั่งบริษัทอินเทอร์เน็ตขออนุมัติก่อนทำ IPO ในต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 21, 2022 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (Cyberspace Administration of China: CAC) ได้ออกกฎเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดให้บริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตจีนที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านรายต้องขอรับการอนุมัติก่อนจดทะเบียนในต่างประเทศ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยข้อมูลของ CAC ว่า บริษัทที่มีความประสงค์จะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศต้องปฏิบัติตามกระบวนการอนุมัติฉบับใหม่ของ CAC แต่กฎระเบียบใหม่นี้ไม่มีผลต่อบริษัทที่จดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่นักลงทุนระหว่างประเทศต้องใช้ในการพิจารณาบริษัทจีน

"กรอบเวลาสำหรับการจดทะเบียนบริษัทในต่างประเทศจะยาวนานยิ่งขึ้นและไม่แน่นอนมากขึ้น" นายเหลียว หมิง หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งบริษัทพรอสเพค แอฟวะนิว แคปิตอลกล่าว

นายเหลียวระบุว่า ในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบและธุรกิจยังต้องหาคำตอบว่ารัฐบาลจีนจะบังคับใช้มาตรการใหม่ดังกล่าวเช่นไร บรรดานักลงทุนระดับสถาบันก็หวังจะทำความเข้าใจกระบวนการคิดของรัฐบาลจีนมากยิ่งขึ้นด้วยการดูกรณีตัวอย่างการอนุมัติการจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศ

การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของจีนในสหรัฐลดลงอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐเผชิญความเสี่ยงที่จะถูกถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์ตลอดหลายปีข้างหน้าจากผลพวงของข้อกำหนดด้านการตรวจสอบบัญชีที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นของสหรัฐ

ทั้งนี้ บริษัทจีนที่เผชิญปัญหาด้านกฎระเบียบการตรวจสอบบัญชีของสหรัฐ รวมถึงอาลีบาบา ได้เปลี่ยนไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงแทนสหรัฐในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้นักลงทุนสามารถสลับมาถือหุ้นในฮ่องกงแทนในสหรัฐ หากเกิดกรณีการถอดบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ


แท็ก ข้อมูล   china   ก.พ.   Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ