ทำเนียบขาวชี้รัสเซียเปิดตลาดหุ้นวันนี้ ถือเป็นการแสดง "ปาหี่"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 24, 2022 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี MOEX ตลาดหุ้นรัสเซียพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันนี้ หลังจากเริ่มเปิดทำการซื้อขายวันนี้เป็นวันแรกนับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนที่แล้ว

ดัชนี MOEX พุ่งขึ้น 12% ในช่วงแรก ก่อนที่จะชะลอตัวลง และปรับตัวขึ้นเพียง 6.55% ณ เวลา 16.25 น.ตามเวลาไทย

ตลาดหุ้นรัสเซียเปิดทำการซื้อขายหุ้นของ 33 บริษัทจากทั้งหมด 50 บริษัทในช่วงเวลา 10.00-14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ ซึ่งรวมถึงหุ้นของบริษัทรายใหญ่อย่างก๊าซพรอม และสเบอร์แบงก์

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวระบุว่า การเปิดตลาดหุ้นรัสเซียในวันนี้ ถือเป็นการแสดง "ปาหี่"

"รัสเซียแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพวกเขาจะทุ่มทรัพยากรของรัฐบาลเพื่อหลอกให้เห็นว่าหุ้นมีการดีดตัวขึ้น นี่ไม่ใช่ตลาดที่แท้จริง และไม่ใช่รูปแบบที่มีความยั่งยืน แต่จะเน้นย้ำว่ารัสเซียกำลังถูกโดดเดี่ยวจากระบบการเงินโลก" นายดาลีพ ซิงห์ รองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าว

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่าตลาดหุ้นรัสเซียจะดิ่งลงอย่างหนัก หลังกลับมาเปิดการซื้อขายใหม่ในวันนี้ แต่ธนาคารกลางรัสเซียได้กำหนดข้อบังคับเพื่อป้องกันการทรุดตัวของตลาด โดยนักลงทุนจะไม่สามารถทำการขายชอร์ตหุ้นในตลาด และนักลงทุนต่างชาติจะไม่สามารถขายหุ้น หรือพันธบัตรรูเบิล OFZ ได้จนกว่าจะถึงวันที่ 1 เม.ย.

นอกจากนี้ รัฐบาลยังประกาศอัดฉีดเม็ดเงินจากกองทุนความมั่งคั่งของรัฐจำนวน 1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อพยุงตลาด แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่ารัฐบาลรัสเซียใช้เม็ดเงินจำนวนเท่าใดจากกองทุนดังกล่าวในวันนี้

ตลาดหุ้นรัสเซียทรุดตัวลง 50% ในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่รัสเซียเริ่มโจมตียูเครน โดยนักลงทุนพากันเทขายหุ้นด้วยความตื่นตระหนก ขณะที่ธนาคารกลางรัสเซียสั่งระงับการซื้อขายหุ้นตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. ก่อนที่จะอนุญาตให้ตลาดเปิดทำการอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งเป็นการปิดทำการซื้อขายยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ