หุ้นอินวิเดียร่วงเกือบ 7% หลังหั่นคาดการณ์รายได้-ชะลอจ้างงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 26, 2022 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลงเกือบ 7% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์รายได้ในไตรมาส 2/2565 ที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ รวมทั้งประกาศแผนชะลอการจ้างงาน

ทั้งนี้ อินวิเดียเปิดเผยว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ 1.36 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.29 ดอลลาร์ ส่วนรายได้อยู่ที่ 8.29 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 8.11 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี อินวิเดียคาดการณ์ว่า รายได้ในไตรมาส 2 จะอยู่ที่ 8.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 8.54 พันล้านดอลลาร์

นายเจนเซน หวง ซีอีโอของอินวิเดียกล่าวว่า บริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจมหภาค และคาดว่าการใช้จ่ายด้านการดำเนินงานของบริษัทจะพุ่งขึ้น 35% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 1.6 พันล้านดอลลาร์

อินวิเดียเปิดเผยว่า ทางบริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลในปี 2560 ว่า ธุรกิจขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีมีส่วนผลักดันการเติบโตของบริษัทอย่างไร โดยอินวิเดียระบุว่า ผลิตภัณฑ์ CMP ซึ่งมุ่งเน้นคริปโทเคอร์เรนซีนั้น ส่งผลให้รายได้ด้านอื่น ๆ ของบริษัทลดลง 52%

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารของอินวิเดียยังอนุมัติการซื้อหุ้นคืนอีก 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ไปจนถึงสิ้นปีหน้า ส่วนในไตรมาส 1 ปีนี้ บริษัทใช้เงินในการซื้อหุ้นคืนและจ่ายเงินปันผลเป็นมูลค่ารวม 2.1 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ