กองทุนพยุงหุ้นเตรียมแทรกแซงตลาดหุ้นไต้หวัน หลังทรุดหนักวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 2, 2022 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่ากองทุนพยุงหุ้นของไต้หวันจะเข้าแทรกแซงตลาด หลังจากที่ตลาดหุ้นไต้หวันทรุดตัวลงอย่างหนัก ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายลดความเสี่ยง ก่อนที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อาจเดินทางเยือนไต้หวันในคืนนี้

"ดัชนีดิ่งลงในวันนี้ต่ำกว่าแนวรับที่ 14,900 จุด และผมคาดว่านักลงทุนจะยังคงส่งแรงเทขายต่อไป และหากตลาดหุ้นทรุดตัวลงอีก ก็จะทำให้กองทุนรักษาเสถียรภาพแห่งชาติเข้าแทรกแซงตลาด" นายอเล็กซ์ หวง ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์กล่าว

ทั้งนี้ กองทุนรักษาเสถียรภาพแห่งชาติ ซึ่งมีวงเงิน 5 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน ได้รับอนุญาตให้ทำการแทรกแซงตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.เพื่อป้องกันไม่ให้ปัจจัยภายนอกที่ไม่คาดคิดสร้างความผันผวนต่อตลาด

ดัชนี Taiex ตลาดหุ้นไต้หวันทรุดตัวลงอย่างหนักในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขาย ก่อนที่นางเพโลซีอาจเดินทางเยือนไต้หวันในคืนนี้

ดัชนี Taiex ปิดตลาดดิ่งลง 234.46 จุด หรือ 1.56% สู่ระดับ 14,747.23 จุด

หลายฝ่ายวิตกว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะเป็นการยั่วยุจีน และทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐ

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกโรงเตือนว่า จีนจะทำการ "ฝัง" ผู้บุกรุกและละเมิดอธิปไตยของจีน

"เราจะเผชิญหน้าศัตรูของเราด้วยอาวุธครบมือ เราจะเชื่อฟังคำสั่งและจะเข้าสู่สงคราม พร้อมกับฝังศัตรูผู้บุกรุก โดยเราจะมุ่งหน้าไปสู่ชัยชนะ" กองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของ PLA โพสต์ข้อความลงในเว่ยป๋อ (Weibo) ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีน

แม้ในช่วงแรกกองทัพสหรัฐแสดงความเห็นคัดค้านการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี แต่ล่าสุดแสดงท่าทีพร้อมที่จะคุ้มกันเครื่องบินของนางเพโลซี โดยมีการส่งเครื่องบินรบ เรือรบ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำเข้าใกล้ช่องแคบไต้หวัน

พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารสหรัฐ กล่าวว่า "เราจะดำเนินการในสิ่งที่จำเป็นเพื่อปกป้องความปลอดภัยในการเดินทางของท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ