ราคาหุ้น Cineworld ดิ่งเหว หลังสื่อตีข่าวจ่อล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 20, 2022 00:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น Cineworld Group ซึ่งเป็นเครือโรงภาพยนตร์ที่มีสาขามากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ดิ่งลงกว่า 60% ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน หลังมีข่าวว่าบริษัทเตรียมประกาศล้มละลาย

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า Cineworld เตรียมประกาศล้มละลาย หลังประสบปัญหาอย่างหนักนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ Cineworld ซึ่งมีโรงภาพยนตร์ในเครือจำนวน 9,000 แห่งใน 10 ประเทศ ประสบภาวะขาดทุน 2,700 ล้านดอลลาร์ในปี 2563 ท่ามกลางการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ซึ่งทำให้มีการสั่งปิดโรงภาพยนตร์เพื่อสกัดการแพร่ระบาด และขาดทุนจำนวน 566 ล้านดอลลาร์ในปี 2564

นอกจากนี้ Cineworld ประสบภาวะหนี้สิน 8,900 ล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี 2564 ขณะที่มีรายได้ 1,800 ล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า Cineworld ได้หารือกับทนายความจาก Kirkland & Ellis LLP รวมทั้งที่ปรึกษาจาก AlixPartners เกี่ยวกับกระบวนการยื่นล้มละลาย

มีการคาดการณ์ว่า Cineworld ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน จะยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐตามมาตรา 11 เพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย รวมทั้งเข้าสู่กระบวนการล้มละลายในสหราชอาณาจักร

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ Cineworld เตือนก่อนหน้านี้เกี่ยวกับจำนวนผู้เข้าโรงภาพยนตร์ที่ลดลงจากการขาดแคลนภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่จะดึงดูดผู้ชม และคาดว่าสถานการณ์เช่นนี้จะยังคงดำเนินไปจนถึงเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ