ตลาดหุ้นจีนอาจร่วงอีก 20% หากวิกฤตตลาดอสังหาฯเลวร้ายลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 2, 2022 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า การทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนอาจฉุดเศรษฐกิจและตลาดหุ้นจีนลงอย่างหนัก หากรัฐบาลจีนไม่ได้ให้การสนับสนุนที่แข็งแกร่งเพียงพอ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนร่วงลงไปแล้วกว่า 12% ในปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์หลายรายได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปีนี้ลงใกล้ระดับ 3% เนื่องจากผลกระทบของมาตรการควบคุมโควิด-19 และการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ฉุดเศรษฐกิจให้อ่อนแอลง ขณะที่รัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมาย GDP ในปีนี้ไว้ที่ 5.5%

ทั้งนี้ ทีมนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะพยายามเร่งฟื้นฟูอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรวมถึงการอัดฉีดเงินมูลค่ามหาศาลเพื่อช่วยบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้สามารถดำเนินโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยจนแล้วเสร็จ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยให้ยอดขายบ้านและราคาบ้านมีเสถียรภาพมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

อย่างไรก็ดี มอร์แกน สแตนลีย์คาดว่า หากมาตรการฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าน้อยเกินไป ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดหุ้นจีน โดยในกรณีเลวร้ายที่สุดนั้น ตลาดหุ้นจีนอาจจะร่วงลงอีก 20% ในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า และมีแนวโน้มว่าจะทรุดตัวลงอีก หากสถานการณ์ย่ำแย่ลง

นอกจากนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ยังคาดว่า GDP ของจีนอาจชะลอตัวลงอย่างรุนแรง โดยขยายตัวเฉลี่ย 2% ในปี 2566 และประชาชนจำนวนมากกว่า 11 ล้านคนอาจจะตกงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ