หุ้นบริษัทโบรกเกอร์จีนร่วงหนัก หลังรัฐบาลกดดันให้ลดค่าธรรมเนียมบริการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 16, 2022 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทโบรกเกอร์ของจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงบ่ายวันนี้ (16 ก.ย.) หลังจากรัฐบาลจีนเรียกร้องให้บริษัทโบรกเกอร์ปรับลดค่าธรรมเนียมการให้บริการกับภาคธุรกิจ เพื่อที่จะช่วยสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

ราคาหุ้นกั๋วไท่ จวี่หนาน ซิเคียวริตีส์ ร่วงลงมากถึง 5% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 2 เดือน และหุ้นบีโอซี อินเทอร์เนชันแนล ไชน่า ดิ่งลงมากถึง 6.1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นจีน ส่วนในตลาดหุ้นฮ่องกงนั้น หุ้นหัวไท่ ซิเคียวริตีส์ ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2558

คณะรัฐมนตรีจีนได้ออกหนังสือแนะนำในวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ระบุว่า บริษัทโบรกเกอร์ควรปรับลดค่าธรรมเนียมให้กับภาคธุรกิจ โดยให้ครอบคลุมถึงค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและการชำระเงินสำหรับการจดทะเบียน นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินยังถูกเรียกร้องให้เสนอส่วนลดค่าธรรมเนียมที่เหมาะสมให้กับบริษัทขนาดเล็ก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สถาบันการเงินของจีนถูกจับตาอย่างใกล้ชิดในปีนี้ โดยทางการจีนมองว่าสถาบันการเงินเหล่านี้เป็นเกราะป้องกันเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยรัฐบาลจีนได้เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้มากขึ้นเพื่อช่วยเหลือธุรกิจหลายล้านรายที่ประสบปัญหา และตอบสนองความต้องการด้านการเงินของบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดเงินกว่า 2 แสนล้านหยวน (2.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงการปล่อยเงินกู้ใหม่ (Relending Program) เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทต่าง ๆ ซึ่งนับเป็นมาตรการล่าสุดที่ทางการจีนนำมาใช้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ