"ไฮบ์" สูญมูลค่าตลาดหมื่นล้านดอลลาร์ หวั่นอนาคตหากวง "บีทีเอส" เข้ากรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 28, 2022 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นบริษัทไฮบ์ โค ต้นสังกัดศิลปินบอยแบนด์สัญชาติเกาหลี "บีทีเอส" ร่วงหลุดระดับราคา IPO เป็นครั้งแรก ทำให้สูญเสียมูลค่าตลาดไปประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อพิจารณาจากระดับสูงสุด

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นไฮบ์ดิ่งลงมากถึง 7.9% แตะที่ 129,000 วอนต่อหุ้นในวันนี้ (28 ก.ย.) ซึ่งต่ำกว่าราคา IPO ที่ 135,000 วอนต่อหุ้น โดยหุ้นไฮบ์อ่อนกำลังอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ทรุดตัวลงเมื่อเดือนมิ.ย. หลังวงบีทีเอสประกาศพักวงอย่างเป็นทางการเพื่อเตรียมทำผลงานเดี่ยว เนื่องจากสมาชิกบางรายใกล้ถึงกำหนดเส้นตายเข้ารับการเกณฑ์ทหาร

รัฐบาลเกาหลีใต้เคยเสนอไอเดียสำรวจความคิดเห็นในช่วงปลายเดือนส.ค. เพื่อตรวจสอบว่าประชาชนสนับสนุนการยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับผู้ทำประโยชน์ต่อประเทศชาติหรือไม่ เนื่องจากศิลปินบีทีเอสนั้นโด่งดังระดับโลกและสร้างรายได้มหาศาลให้กับเกาหลีใต้ โดยมีรายงานว่าบีทีเอสโกยเงิน 3.6 พันล้านดอลลาร์ให้เศรษฐกิจโสมขาว แม้รัฐบาลรีบกลับลำในเวลาเพียงไม่กี่วันเพราะถูกกระแสตีกลับจากสาธารณชน แต่ความหวังว่าวงบีทีเอสอาจยังมีสิทธิ์ได้รับการยกเว้นเกณฑ์ทหารทำให้ราคาหุ้นผัวผวนอย่างรุนแรง

ในระยะเวลา 9 ปีนับตั้งแต่การเดบิวต์ วงบีทีเอส หรือบังทันบอยส์สามารถนำผลงานทุบสถิติมากมาย ซึ่งรวมถึงการไต่ขึ้นสู่อันดับ 1 บนชาร์ตบิลบอร์ด ฮอต 100 เป็นครั้งที่ 4 ได้เร็วที่สุดนับตั้งแต่ไมเคิล แจ็คสัน โดยหุ้นไฮบ์แตะระดับสูงสุดในเดือนพ.ย. 2564 หลังประกาศลงทุนในตลาดคริปโทฯ ขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้

อย่างไรก็ดี แม้บีทีเอสยังคงครองใจอาร์มี่ทั่วโลก แต่หุ้นไฮบ์กลับอยู่ในภาวะขาลงแบบต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อกรณีที่ไฮบ์พึ่งพาบีทีเอสมากเกินไป และทิศทางในอนาคตหากสมาชิกวงต้องเข้ากรมรับใช้ชาตินานถึง 1 ปีครึ่ง

วงบีทีเอสมีอิทธิพลสูงมากจนรัฐบาลเกาหลีใต้กังวลว่าอาจเกิด "การสูญเสียวัฒนธรรมของมนุษยชาติ" หากบีทีเอสพักงานเพื่อเข้ากรม โดยจิน วัย 29 ปี สมาชิกอายุมากที่สุดของบีทีเอส หมดเวลาผ่อนผันการเกณฑ์ทหารและต้องเข้ากรมก่อนสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ