ตลาดหุ้นอินโดนีเซียโชว์ฟอร์มแกร่งสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 4, 2022 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นอินโดนีเซียเป็นตลาดที่ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปีนี้ โดย ณ เวลาปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ (3 ต.ค.) ดัชนี Jakarta Composite ปรับตัวขึ้น 6.51% แล้วนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2565 แม้เผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในปีนี้ก็ตาม

ในทางกลับกัน ดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกง, ดัชนี KOSPI ของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ และดัชนี TAIEX ของตลาดหุ้นไต้หวัน ต่างก็ร่วงลงกว่า 25% ในปีนี้

ส่วนดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตและ Shenzhen Component ของตลาดหุ้นจีน ก็ร่วงลงเกือบ 17% และ 27% ตามลำดับ

ด้านดัชนีนิกเกอิ 225 ของตลาดหุ้นโตเกียว, ดัชนี Nifty 50 ของตลาดหุ้นอินเดีย และดัชนี SET ของตลาดหุ้นไทยต่างปรับตัวลงในระดับเลขหลักเดียว ขณะที่ดัชนี Straits Times ของตลาดหุ้นสิงคโปร์เป็นตลาดแข็งแกร่งที่สุดอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยปรับตัวลงเพียง 0.53%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ดัชนี Jakarta Composite นั้น ได้ปรับตัวลงอย่างรุนแรงในเดือนพ.ค.และก.ค. ก่อนฟื้นตัวกลับมาและยืนเหนือระดับ 7,000 จุดได้นับตั้งแต่ต้นเดือนส.ค.

นายเมย์นาร์ด อารีฟ หัวหน้าฝ่ายตราสารทุนของดีบีเอส กรุ๊ป รีเสิร์ชระบุว่า การลงทุนจากต่างประเทศในตลาดหุ้นเป็นแรงผลักดันให้ดัชนีปรับตัวสูงขึ้น และอินโดนีเซียได้รับประโยชน์จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ พร้อมเสริมว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอินโดนีเซียอยู่ในช่วงขาขึ้นหลังจากการยกเลิกข้อกำหนดควบคุมโรคโควิด-19 แม้ประเทศพัฒนาแล้วได้รับแรงหนุนดังกล่าวนี้ไปก่อนหน้าแล้วก็ตาม

นายเมย์นาร์ดกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "การเติบโตของผลประกอบการในปี 2565 ในตลาดหุ้นอินโดนีเซียยังคงแข็งแกร่ง แม้หลังจากการฟื้นตัวครั้งใหญ่ในปี 2564 จากระดับฐานต่ำก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ