IMF เตือนตลาดหุ้นวอลล์สตรีททรุดตัวลงอีก 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 12, 2022 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทเบียส เอเดรียน ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดทุนและนโยบายการเงินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุเตือนว่า ความรู้สึกของนักลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไปอาจส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐทรุดตัวลงอีก 20%

คำเตือนดังกล่าวของนายเอเดรียนสอดคล้องกับความเห็นของนายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส ซึ่งได้กล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยในอีก 6-9 เดือนข้างหน้า และดัชนี S&P 500 จะดิ่งลงอีก 20% โดยขึ้นอยู่กับว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สามารถจัดการภาวะเศรษฐกิจสหรัฐให้ชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือทรุดตัวลงอย่างรุนแรง

"ผมเชื่อว่าคุณเจมี ไดมอนกำลังบ่งชี้ถึงอารมณ์ความรู้สึกของนักลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการที่ตลาดหุ้นจะดิ่งลงอีก 20% เป็นเรื่องที่มีความเป็นไปได้อย่างแน่นอน ขณะที่สภาวะการเงินยังคงตึงตัว, กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง และตลาดยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน" นายเอเดรียนกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC ในการประชุมประจำปีระหว่าง IMF และธนาคารโลก

นอกจากนี้ นายเอเดรียนระบุว่า แม้ว่าตลาดพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษเกิดความผันผวนในระยะนี้ แต่ IMF คาดการณ์ว่าตลาดตราสารหนี้ทั่วโลกยังคงมีเสถียรภาพ และจะไม่เกิดวิกฤตการณ์รุนแรงเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในช่วงวิกฤตเลห์แมน บราเธอร์ส แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงในช่วงขาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ