ตลาดหุ้นอังกฤษพุ่งรับข่าว "ซูนัก" นั่งเก้าอี้นายกฯผู้ดี หวังแก้วิกฤตประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 24, 2022 21:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับรายงานข่าวที่ว่า นายริชิ ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 บวก 0.6% แตะระดับสูงสุดในการซื้อขายระหว่างวัน ขณะที่ดัชนี FTSE 250 พุ่งขึ้น 1.3%

ดัชนี FTSE 100 และ FTSE 250 ร่วงลงในการซื้อขายช่วงแรก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองของอังกฤษ และความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรป

ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษประกาศให้นายซูนักคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคฯในวันนี้ ซึ่งทำให้นายซูนักขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ

การประกาศชัยชนะของนายซูนักมีขึ้น หลังจากที่นางเพนนี มอร์ดอนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน หลังจากที่ไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมได้ถึง 100 เสียงตามข้อบังคับพรรคฯ

ทั้งนี้ นายซูนักถือเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย และด้วยวัย 42 ปี ทำให้เขาเป็นผู้นำอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษสมัยใหม่

นักลงทุนคาดว่าด้วยประสบการณ์ของนายซูนัก ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ และอดีตนักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ หลังสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด จะทำให้เขาสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซา และเงินเฟ้อที่พุ่งสูงของอังกฤษในขณะนี้

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระบุเตือนก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยยาวนานกว่า 1 ปี โดยจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2565 จนถึงสิ้นปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ