หุ้นจีนที่ผลิต "AirPod" ดิ่งหนัก หลังระงับการผลิตให้กับลูกค้ารายใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2022 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นโกเออร์เทค อิงค์ (GoerTek Inc) บริษัทจีนที่รับจ้างผลิต AirPod ให้กับแอปเปิล ร่วง 10% แตะฟลอร์ที่กำหนดสำหรับการซื้อขายในแต่ละวัน หลังออกมาเปิดเผยว่า บริษัทได้ระงับการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงให้กับลูกค้าต่างประเทศรายใหญ่

ทั้งนี้ โกเออร์เทคไม่ได้เปิดเผยชื่อลูกค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ทางบริษัทระงับการผลิต แต่เตือนว่า การตัดสินใจระงับการผลิตดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทในปี 2565 มากถึง 3.3 พันล้านหยวน (456 ล้านดอลลาร์)

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงผลิตผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้ารายอื่นตามปกติ โดยนอกจากแอปเปิลแล้ว โกเออร์เทคยังมีลูกค้ารายใหญ่อีกหลายราย เช่น ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และเสียวหมี่

การเปิดเผยของโกเออร์เทคทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า แอปเปิลอาจกำลังดำเนินการปรับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานขนานใหญ่โดยมุ่งความสนใจไปยังจีน รวมทั้งคาดการณ์ว่า โกเออร์เทคอาจไม่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามข้อกำหนดที่เข้มงวดของแอปเปิล โดยขณะนี้แอปเปิลกำลังเผชิญกับภาวะอุปสงค์ด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่ลดน้อยลงและปัญหาติดขัดด้านการผลิต

ในวันนี้หุ้นเอเอซี เทคโนโลยีส์ โฮลดิงส์ อิงค์ (AAC Technologies Holdings Inc) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบและเป็นคู่แข่งกับโกเออร์เทค พุ่งขึ้นมากถึง 15% ในฮ่องกง ซึ่งนับเป็นการปรับตัวขึ้นระหว่างวันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ส่วนหุ้นบริษัทลักซ์แชร์ พรีซิชัน อินดัสทรี (Luxshare Precision Industry Co) ของจีน ซึ่งเป็นผู้ประกอบ AirPod เช่นกันนั้น ก็พุ่งสูงถึง 4.6%

อย่างไรก็ตาม โกเออร์เทคและแอปเปิลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานข่าวเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ