"โกลด์แมนแซคส์" คาดตลาดทุนจะกลับมาฟื้นตัวได้ในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2022 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด โซโลมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ตลาดทุนจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

"ผมคิดว่าสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้คือการปรับคาดการณ์เกี่ยวกับมูลค่าสินทรัพย์ ผมคิดว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ตลาดทุนจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง เมื่อนักลงทุนเริ่มคุ้นเคยกับการปรับมูลค่าสินทรัพย์" นายโซโลมอนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.)

ที่ผ่านมานั้น แม้ภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำจะเปิดทางให้มีบริษัทรายใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาด และมูลค่าของบริษัทเหล่าปรับตัวขึ้นอย่างมากในช่วงที่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด แต่จำนวนบริษัทที่เสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ดิ่งลงอย่างมากในปีนี้ ข้อมูลจากอีวาย (EY) และดีลโลจิก (Dealogic) ระบุว่า บริษัทที่จดทะเบียนในสหรัฐมีการระดมทุนผ่านการทำ IPO เพียง 4.8 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 ซึ่งอยู่ที่ 1.55 แสนล้านดอลลาร์

สาเหตุที่ทำให้จำนวนบริษัทที่ทำ IPO ในปีนี้ลดลงนั้นมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน ซึ่งรวมถึงการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ, การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), การที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าทำสงครามในยูเครน และการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19 ซึ่งทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง และเข้าลงทุนในหุ้นปลอดภัย

อย่างไรก็ดี นายโซโลมอนกล่าวว่า แม้ปัจจัยลบดังกล่าวยังคงเกิดขึ้นในขณะนี้ แต่เขาเชื่อว่าตลาดกำลังปรับตัวรับความเป็นจริงใหม่

"ยังมีบริษัทอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น ที่ผ่านมาตลาดทุนอาจเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากเป็นเวลา 3 ไตรมาส แต่ประวัติศาสตร์จะบอกคุณว่า คุณจะปรับตัวได้ในเวลา 3, 4, 5 หรือ 6 ไตรมาส" นายโซโลมอนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ