เม็ดเงินลงทุนจ่อไหลกลับซื้อหุ้นเทคโนฯจีน หลังรอดถูกถอนจากตลาดหุ้นสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 21, 2022 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบรนแดน อาเฮิร์น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนบริษัทเครนแชร์ส (KraneShares) ของสหรัฐกล่าวว่า นักลงทุนมีแนวโน้มที่จะกลับมามีความเชื่อมั่นและทุ่มเม็ดเงินลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีของจีนอีกครั้ง หลังจากที่บริษัทเหล่านี้สามารถหลีกเลี่ยงการถูกถอดถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ และรัฐบาลจีนให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนเชิงนโยบาย

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านบัญชีของบริษัทมหาชน (PCAOB) ของสหรัฐระบุในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สามารถเข้าตรวจสอบและสอบสวนบริษัทจีนได้อย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก หลังจีนเพิ่งยินยอมให้สหรัฐเข้าถึงข้อมูลในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

บริษัทเทคโนโลยีจีนกว่า 100 แห่ง เช่น อาลีบาบา ไป่ตู้ และเจดีดอทคอม เผชิญความเสี่ยงที่จะถูกถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์สหรัฐในปี 2567 หากไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ของ PCAOB เข้าตรวจสอบบัญชี หลังนักลงทุนต้องเผชิญกับปัญหาการขาดความโปร่งใสของบริษัทจีนบ่อยครั้ง

"กรณีดังกล่าวจะทำให้นักลงทุนสถาบันกลับมาอีกครั้ง โดยนักลงทุนระดับมืออาชีพวิตกต่อความเสี่ยงเรื่องการถอดบริษัทจีนจากตลาดหุ้นสหรัฐอย่างมาก พวกเขาจึงต้องชะลอการลงทุนชั่วคราว" นายอาเฮิร์นให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันนี้ (21 ธ.ค.)

อนึ่ง คณะกรรมการตรวจสอบเศรษฐกิจและความมั่นคงสหรัฐ-จีนระบุว่า ณ วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา มีบริษัทจีนทั้งหมด 262 แห่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ โดยมีมูลค่าตลาดรวมทั้งสิ้น 7.75 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ