ราคาหุ้นแอปเปิ้ลและเทสลาร่วงหนัก นลท.กังวลการผลิตในจีนชะงัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 28, 2022 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทแอปเปิ้ลและเทสลาปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในสายการผลิตในจีนที่เพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า ราคาหุ้นของบริษัทแอปเปิ้ลร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564 ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทเทสลาร่วงลง 73% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย. 2564

บริษัททั้งสองแห่งต่างประสบปัญหาการผลิตในจีน เนื่องจากข้อจำกัดด้านมาตรการโควิดและการล็อกดาวน์หลายสัปดาห์ ปัจจุบัน บริษัทกำลังเผชิญกับวิกฤตด้านการจัดหาพนักงาน ขณะที่จีนกำลังรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิดอีกระลอกหลังจากยกเลิกข้อจำกัดที่บังคับใช้มานานหลายปี โดยทางการจีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางที่เข้มงวด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566

เมื่อพิจารณาจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญ นักวิเคราะห์เชื่อว่า ต้องใช้เวลาก่อนที่การผลิตจะกลับมาเต็มที่อีกครั้ง

ไซมอน แบพติสต์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit - EIU) กล่าวว่า "โรงงานต่าง ๆ จะประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานเป็นเวลาอย่างน้อย 4-6 สัปดาห์ เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่การผลิตของโรงงาน และแน่นอนว่าแรงงานต่างเมืองส่วนใหญ่จะเดินทางกลับไปยังบ้านบ้านเกิดในช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงสิ้นเดือนม.ค. 2566"

ทั้งนี้ นายแบพติสต์เสริมว่า "กำลังการผลิตในจีนไม่น่าจะกลับสู่ระดับปกติจนถึงปลายเดือนก.พ. 2566"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ