"แจ็ก หม่า" สละอำนาจควบคุม "แอนท์ กรุ๊ป" เหลือเพียง 6.2% หลังโดนรัฐบาลจีนกำราบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday January 8, 2023 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) เตรียมสละอำนาจควบคุมบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านฟินเทคของจีนแห่งนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปรับโครงสร้างหลังจากยกเลิกการเสนอขายหุ้น IPO ในเดือนพ.ย. 2563 มูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์หากเกิดขึ้นจริง

แม้ว่านักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจปูทางไปสู่การเสนอขายหุ้น IPO ในอนาคต แต่การเปลี่ยนแปลงที่ประกาศโดยแอนท์คาดว่าจะส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการทำ IPO เนื่องจากกฎระเบียบในการจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์จีน

ในประเทศจีน บริษัทที่มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจควบคุมจะต้องรอสามปีก่อนจึงจะสามารถจดทะเบียนในตลาดหุ้น A-share ได้ ส่วนตลาด STAR ซึ่งเป็นเหมือน Nasdaq ของเซี่ยงไฮ้นั้นต้องรอสองปี และในตลาดฮ่องกงใช้เวลารอหนึ่งปี

ก่อนหน้านี้ นายหม่ามีสิทธิออกเสียงในบริษัทแอนท์มากกว่า 50% แต่ตอนนี้จะลดลงเหลือ 6.2% ตามการคำนวณของสำนักข่าวรอยเตอร์

การปรับโครงสร้างของแอนท์ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยบริษัทคาดว่าจะเสียค่าปรับกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีของรัฐบาลจีน อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการจีนใช้แนวทางแบบนุ่มนวลขึ้นกับภาคธุรกิจเทคโนโลยี เนื่องจากเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญความยากลำบาก

นายดันแคน คลาร์ก ประธานบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน BDA China กล่าวว่า "ด้วยเศรษฐกิจจีนที่ย่ำแย่อย่างหนัก รัฐบาลจึงส่งสัญญาณว่าจะเน้นไปที่การเติบโต ซึ่งเทคโนโลยีและภาคเอกชนก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อความมุ่งมั่นดังกล่าว"

"อย่างน้อยนักลงทุนแอนท์ก็ได้มีตารางเวลาสำหรับแผนการขายหุ้น หลังจากเผชิญความไม่แน่นอนมาเป็นเวลานาน" นายคลาร์กกล่าว

แอนท์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการอาลีเพย์ (Alipay) ซึ่งเป็นแอปชำระเงินผ่านมือถือในจีนที่มีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนนั้น กำลังทำการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเพื่อตอบสนองต่อการตรวจสอบด้านกฎระเบียบจากทางการจีน โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท รวมถึงนายหม่า ได้ตกลงที่จะไม่ร่วมมือกันลงคะแนนเสียง แต่จะโหวตโดยเป็นอิสระจากกันเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีผู้ถือหุ้นรายใดสามารถควบคุมแอนท์ได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้ แอนท์กำลังเพิ่มกรรมการอิสระคนที่ห้าในคณะกรรมการบริษัท เพื่อให้กรรมการส่วนใหญ่มีความเป็นอิสระ

"ด้วยเหตุนี้ จะไม่มีสถานการณ์ที่ผู้ถือหุ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจะมีอำนาจควบคุมแอนท์ กรุ๊ป ร่วมกันหรือแต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป" แถลงการณ์ของแอนท์ กรุ๊ป ระบุ

อนึ่ง แอนท์ กรุ๊ป ไม่สามารถนำหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ได้ หลังจากที่นายหม่าวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของจีนในการกล่าวสุนทรพจน์ที่เซี่ยงไฮ้ในปี 2563 ตั้งแต่นั้นมา แอนท์ กรุ๊ป ก็ถูกสอบสวนโดยหน่วยงานกำกับดูแลจีน และต้องปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ส่วนนายหม่าได้หายหน้าหายตาไปจากสื่อ เนื่องจากรัฐบาลจีนเริ่มควบคุมดูแลบริษัทเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิดมากขึ้น และไม่ปล่อยให้เติบโตรวดเร็วเหมือนแต่ก่อน

นายแอนดรูว์ คอลลิเออร์ กรรมการผู้จัดการของโอเรียนท์ แคปิทัล รีเสิร์ช กล่าวว่า "การที่แจ็ก หม่า ออกจากแอนท์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นบริษัทที่เขาก่อตั้งขึ้น แสดงให้เห็นว่าผู้นำจีนตั้งใจที่จะลดอิทธิพลของนักลงทุนเอกชนรายใหญ่"

"แนวโน้มนี้จะยังคงกัดเซาะส่วนที่มีผลิตภาพมากที่สุดของเศรษฐกิจจีนต่อไป"

แอนท์ประกาศว่าคณะผู้บริหารของตนจะไม่เป็นส่วนหนึ่งของอาลีบาบา พาร์ทเนอร์ชิพ อีกต่อไป ซึ่งอาลีบาบา พาร์ทเนอร์ชิพ นี้มีอำนาจในการเลือกสมาชิกคณะกรรมการส่วนใหญ่สำหรับบริษัทอาลีบาบา โดยการตัดสินใจครั้งนี้เป็นไปตามข้อบังคับในประเทศจีนว่าด้วยการต่อต้านการผูกขาดและการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และแอนท์กับอาลีบาบาได้ดำเนินงานแยกจากกันและแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ของตัวเองโดยไม่เกี่ยวข้องกันมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ