หุ้นเดินทาง-ท่องเที่ยวเกาหลีใต้ดิ่งสวนทางตลาด หลังเจอพิษจีนงดออกวีซ่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2023 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการเดินทางและการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ดิ่งลงในวันนี้ สวนทางตลาดหุ้นโซลที่ปรับตัวขึ้น หลังจากที่จีนระงับการออกวีซ่าแก่ผู้ที่เดินทางจากเกาหลีใต้เพื่อตอบโต้มาตรการควบคุมโควิด-19 ต่อผู้ที่เดินทางจากจีน

ทั้งนี้ หุ้น Amorepacific Corp ดิ่งลง 6.2% ขณะที่หุ้น Korean Air ร่วงลง 1.3%

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จีนได้ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นแก่ชาวเกาหลีใต้ และจีนจะปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าว ก็ต่อเมื่อเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการจำกัดคนเข้าเมืองแบบเลือกปฏิบัติต่อชาวจีน

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน สนทนาทางโทรศัพท์กับนายพัค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เกาหลีใต้บังคับใช้ต่อชาวจีน

รัฐบาลเกาหลีใต้ออกข้อกำหนดก่อนหน้านี้ว่า ผู้ที่เดินทางจากจีนทั้งหมดจะต้องถูกตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายในสิ้นเดือนก.พ. และเกาหลีใต้จะจำกัดการออกวีซ่าระยะสั่นให้แก่ผู้ที่เดินทางจากจีนจนถึงสิ้นเดือนม.ค.

นอกจากนี้ จีนได้ระงับการออกวีซ่าแก่ผู้ที่เดินทางจากญี่ปุ่นเช่นกันเพื่อตอบโต้ต่อการออกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดต่อผู้ที่เดินทางจากจีน

ทั้งนี้ บริษัท 3 แห่งในธุรกิจท่องเที่ยวของญี่ปุ่นยืนยันต่อรอยเตอร์ว่า ทางการจีนได้แจ้งต่อทางบริษัทเกี่ยวกับการระงับการออกวีซ่าสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังจีน

ด้านเจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า จีนได้ระงับการออกวีซ่าทั้งหมดสำหรับชาวญี่ปุ่น ทั้งวีซ่าสำหรับการท่องเที่ยวและสำหรับธุรกิจ

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 ให้เข้มงวดมากขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางจากจีน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้พุ่งขึ้นอย่างมาก โดยนับตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. ผู้ที่เดินทางมาจากจีนจะต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนที่จะเดินทางมายังญี่ปุ่น และจะต้องทำการตรวจแบบ RT-PCR ขณะเดินทางถึงญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ