หุ้นอาลีบาบา-เทนเซ็นต์ร่วง หลังทางการจีนเข้าซื้อหุ้นแบบ Golden Share

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 13, 2023 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และบริษัทเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ ปรับตัวลดลงในวันนี้ (13 ม.ค.) ขานรับรายงานว่าหน่วยงานของรัฐมีกำหนดการเข้าซื้อหุ้นพิเศษ (Golden Share) ในบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ที่สุดของจีนทั้งสองรายนี้ อันเป็นสัญญาณว่า รัฐบาลจีนกำลังพยายามควบคุมภาคธุรกิจด้านนี้มากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฉี่ฉาฉา (Qichacha) ฐานข้อมูลธุรกิจในจีนแสดงให้เห็นว่า สาขาหนึ่งของหน่วยงานกำกับดูแลบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (Cyberspace Administration of China: CAC) เข้าถือหุ้น 1% ของบริษัทย่อยด้านสื่อดิจิทัลในเครืออาลีบาบาในเมืองกว่างโจวเมื่อวันที่ 4 ม.ค. โดยบริษัทดังกล่าวประกอบด้วยธุรกิจสื่อต่าง ๆ เช่น แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งโยวคู่ (Youku) และเบราว์เซอร์มือถือยูซีเว็บ (UC Web) ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า ในวันเดียวกันนั้นเอง มีการแต่งตั้งผู้อำนวยการคนใหม่ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จาก CAC

ฐานข้อมูลดังกล่าวระบุว่า กองทุนที่เข้าซื้อหุ้นอาลีบาบานั้นได้รับการสนับสนุนจาก CAC พร้อมด้วยบริษัทของรัฐที่มีชื่อเสียง เช่น ซีติก (CITIC), ไชน่า โพสต์ และไชน่า โมบาย อีกทั้งบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องเปิดเผยว่า กำลังมีการหารือเรื่องหน่วยงานของรัฐเข้าถือหุ้นในลักษณะเดียวกันในบริษัทย่อยของเทนเซ็นต์ในจีน ซึ่งหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สได้รายงานไปแล้วก่อนหน้านี้

การหารือดังกล่าวมีขึ้นขณะที่จีนกำลังเตรียมที่จะผ่อนคลายการคุมเข้มในกลุ่มธุรกิจอินเทอร์เน็ต โดยมีสัญญาณชัดขึ้นว่าฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กำลังยกเลิกแคมเปญต่อต้านการติดเกมและเลิกเข้มงวดกับบริษัทอย่างอาลีบาบา เนื่องจากรัฐบาลต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

นายแบนนี แลม หัวหน้าฝ่ายวิจัยของซีอีบี อินเตอร์เนชั่นแนล (Ceb International) ระบุว่า "สำหรับผม ข่าวนี้เป็นไปในทิศทางค่อนข้างบวก" พร้อมเสริมว่า "ทั้งสองบริษัทต่างประสบปัญหาการถูกปราบปรามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำหรับทั้งอาลีบาบาและเทนเซ็นต์ สัดส่วนการถือหุ้นของรัฐบาลอาจช่วยให้พวกเขาได้รับไฟเขียวในการทำธุรกิจในด้านใหม่ ๆ และลดความเสี่ยงที่จะถูกคุมเข้มโดยหน่วยงานกำกับดูแล"

อย่างไรก็ดี หุ้นเทนเซ็นต์ปรับตัวร่วงลงมากกว่า 2% ขณะที่หุ้นอาลีบาบาร่วงลง 1.6% ในตลาดหุ้นฮ่องกง

ทั้งนี้ หน่วยงานของรัฐจีนได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในธุรกิจสตาร์ทอัพชื่อดังมาเป็นเวลาหลายปี ตั้งแต่ตีตี โกลบอล อิงค์ ไปจนถึงแอนท์ กรุ๊ป ของนายแจ็ก หม่า โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้ควบคุมอินเทอร์เน็ตในทุกแง่มุมและครองสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 1% ซึ่งเป็นหุ้นพิเศษ หรือ Golden Share ที่ในทางทฤษฎีแล้ว อนุญาตให้รัฐบาลจีนสามารถเสนอชื่อกรรมการหรือโน้มน้าวและยับยั้งมติสำคัญ ๆ ของบริษัทได้ โดยบริษัทไบต์แดนซ์เจ้าของติ๊กต๊อก และเว่ยป๋อ คอร์ป เป็นหนึ่งในบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่ให้รัฐบาลจีนเข้าถือหุ้นในลักษณะดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ