เจพีมอร์แกนชูหุ้นไทยน่าลงทุนที่สุดในเอเชีย เหตุท่องเที่ยวฟื้นรับจีนเปิดปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 19, 2023 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคเปิดเผยว่า การที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยกลับมาฟื้นตัวได้ดีเกินคาดหลังจากจีนเปิดประเทศและมีแนวโน้มที่จะช่วยกระตุ้นการอุปโภคบริโภคของไทยให้ปรับตัวขึ้นนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยมีความน่าลงทุนมากที่สุดเมื่อเทียบกับบรรดาตลาดหุ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายจักรพันธ์ พรพรรณรัตน์ หัวหน้าสายงานวิจัยหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ภาวะการซื้อขายที่คึกคักในตลาดหุ้นไทยก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไป และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่เติบโตอย่างต่อเนื่องหลังจากราคาพลังงานและต้นทุนวัตถุดิบชะลอตัวลงนั้น จะช่วยให้ตลาดหุ้นไทยทำผลงานโดดเด่นเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ในภูมิภาคยกเว้นเวียดนาม

เจพีมอร์แกนระบุว่า นักท่องเที่ยวขาเข้าจากจีนจะช่วยกระตุ้นรายได้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเพิ่มเป็น 2 เท่า แตะที่ระดับ 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ หรือคิดเป็น 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขณะเดียวกันเจพีมอร์แกนประมาณการว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยในปีนี้จะพุ่งขึ้นเป็น 26 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 65% ของยอดรวมนักท่องเที่ยวในปี 2562 ซึ่งเป็นปีก่อนที่จะเกิดโรคโควิด-19 แพร่ระบาด

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า ดัชนี SET ตลาดหุ้นไทยจะพุ่งขึ้นอีกราว 7% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,800 จุดในปีนี้ พร้อมกับยังคงเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุน (overweight) ของหุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย และกลุ่มเฮลท์แคร์ในตลาดหุ้นไทย

ข้อมูลจากบลูมเบิร์กระบุว่า ดัชนี SET พุ่งขึ้นราว 4% ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์, กลุ่มพลังงาน และกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนในเดือนม.ค.ปีนี้ เม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนทั่วโลกได้ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยสุทธิ 566 ล้านดอลลาร์แล้ว หลังจากตลาดหุ้นไทยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 5.96 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565

ด้วยแนวโน้มอุปสงค์ที่ยังคงแข็งแกร่งในประเทศไทย เจพีมอร์แกนแนะนำให้นักลงทุนซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการอุปโภคบริโภค เช่นหุ้นซีพี ออลล์ (CPALL), หุ้นโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO)

นอกจากนี้ เจพีมอร์แกนยังแนะนำหุ้นในกลุ่มสาธารณูปโภค เช่น หุ้นโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) โดยระบุว่าหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคเป็นหุ้นปลอดภัย (defensive stock) หรือหุ้นที่สามารถต้านทานการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกได้ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ