"คาเคา" จ่อดีล 2 แสนล้านวอน ซื้อหุ้น 9.05% ในค่ายเพลง SM Entertainment

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2023 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาเคา คอร์ป (Kakao Corp) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันอังคาร (7 ก.พ.) ว่า เตรียมจะเข้าซื้อหุ้น 9.05% ของเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) ในดีลมูลค่า 2.172 แสนล้านวอน (172.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยเอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเมนต์คือค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ผู้เป็นเจ้าของศิลปินเคป็อป (K-Pop) ที่มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมาก อาทิ วงบอยแบนด์ชื่อดังอย่าง เอ็นซีที (NCT) และเกิร์ลกรุ๊ปมาแรงอย่าง เอสป้า (Aespa)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คาเคาเปิดเผยในแถลงการณ์ว่าทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันในโครงการร่วมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการออดิชั่นระดับโลกเพื่อเฟ้นหาศิลปินเคป็อป รวมทั้งการบริหารจัดการและธุรกิจการจัดจำหน่ายเพลง

นายแบ แจฮยอน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของคาเคา เปิดเผยว่า "เราหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกันในการแข่งขันในตลาดเพลงระดับโลกที่มีการแข่งขันสูงมาก รวมไปถึงตลาดคอนเทนต์ผ่านการลงทุนในครั้งนี้"

ทั้งนี้ คาเคาจะซื้อหุ้นเอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเมนต์ มูลค่า 1.12 แสนล้านวอน รวมทั้งหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 1.05 แสนล้านวอน ซึ่งเมื่อข้อตกลงเสร็จสิ้นลง คาเคาจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นอันดับสองของค่ายเพลงเอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเมนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ