หุ้น "เหม่ยถวน" ร่วงกราว หลังเผยแผนจ้างงานเพิ่มนับหมื่นหวังสกัดคู่แข่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 8, 2023 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเหม่ยถวน (Meituan) บริษัทรับส่งอาหารยักษ์ใหญ่ของจีน ดิ่งลงมากที่สุดในรอบ 2 เดือน หลังจากเปิดเผยแผนการจ้างงานมากขึ้นถึง 10,000 ตำแหน่งในไตรมาสนี้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าทึ่งในความพยายามรับมือกับความท้าทายจากคู่แข่งอย่างไบต์แดนซ์ (ByteDance)

ทั้งนี้ ราคาหุ้นเหม่ยถวนร่วงลงมากกว่า 6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในวันนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (8 ก.พ.) ว่า แผนการจ้างงานเพิ่มของเหม่ยถวนครอบคลุมทั่วประเทศจีนตั้งแต่ปักกิ่งไปจนถึงเซินเจิ้น ซึ่งตรงกันข้ามการเลิกจ้างพนักงานซึ่งสั่นสะเทือนวงการเทคโนโลยี โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ รวมถึงบริษัทสตาร์ตอัปในซิลิคอนวัลเลย์ต่างลดจำนวนพนักงานลงเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เหม่ยถวนแถลงว่า การจ้างงานเพิ่มนี้เป็นไปเพื่อตามให้ทันการบริโภคที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค

ความเคลื่อนไหวของเหม่ยถวนมีขึ้น ขณะที่ไบต์แดนซ์พยายามที่จะรุกคืนไปยังธุรกิจรับส่งอาหาร ซึ่งเหม่ยถวนครองตลาดเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยเอ้อเลอมา (Ele.me) ของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง (Alibaba Group Holding) เป็นอันดับสอง

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต๊อก (Tiktok) เวอร์ชันภาษาจีนซึ่งเป็นบริษัทลูกของไบต์แดนซ์ ได้เริ่มทดลองให้บริการรับส่งอาหารและสินค้าในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตู อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของไบต์แดนซ์ยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ

นายวิลเลอร์ เฉิน นักวิเคราะห์อาวุโสจากฟอร์สิธ บารร์ เอเชีย (Forsyth Barr Asia Ltd) บริษัทด้านการเงินการลงทุนของนิวซีแลนด์สาขาฮ่องกงให้ความเห็นว่า "โต่วอินดูเหมือนว่าจะขยายความทะเยอทะยานมากไปกว่าความร่วมมือกับเอ้อเลอมาและต้องการขยายไปทั่วประเทศ ซึ่งนี่จะนำไปสู่การแข่งขันแบบตัวต่อตัวระหว่างเหม่ยถวนกับโต่วอิน"

หากไบต์แดนซ์ขยายกิจการส่งอาหารแบบเต็มรูปแบบ อาจจุดชนวนการต่อสู้อีกครั้งเพื่อครอบครองตลาดซึ่งใช้เม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในระยะเวลาหนึ่งปี ก่อนจะถูกทางการจีนปราบปรามโทษฐานขยายทุนโดยประมาท

เหม่ยถวนซึ่งยังคงรายงานผลการขาดทุนนั้น มีรายได้เพิ่มขึ้น 28% ในไตรมาสเดือนก.ย. 2565 เนื่องจากอุปสงค์เพิ่มมากขึ้นในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ โดยการเปิดประเทศอีกครั้งของจีนคาดว่าจะกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจซึ่งจะสร้างผลประโยชน์ให้กับเหม่ยถวนในระยะยาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ