หุ้น "อัลฟาเบท" ร่วงวันที่ 2 หลังแชตบอตทำหน้าแตก มั่วคำตอบในงานอีเวนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 9, 2023 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ร่วงลงเป็นวันที่ 2 ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ ขณะที่นักลงทุนผิดหวังต่อประสิทธิภาพของ Bard A.I. ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่อัลฟาเบทพัฒนาขึ้นเพื่อท้าชนแชตบอตของค่ายไมโครซอฟท์

ณ เวลา 22.42 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นอัลฟาเบทดิ่งลง 3.79% สู่ระดับ 95.60 ดอลลาร์ หลังจากทรุดตัวลงกว่า 7% วานนี้

ทั้งนี้ อัลฟาเบทจัดงานอีเวนต์ผ่านระบบออนไลน์เมื่อวานนี้เพื่อโปรโมทความสามารถของ Bard A.I. โดยมีผู้ส่งคำถามเข้ามาว่า "What new discoveries from the James Webb Space Telescope (JWST) can I tell my 9-year old about?" (ฉันจะสามารถอธิบายการค้นพบครั้งใหม่จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (JWST) ให้แก่ลูก 9 ขวบของฉันได้อย่างไร)

หลังจากนั้น Bard A.I. ได้ส่งคำตอบเข้ามามากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ JWST ถูกใช้ในการถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะได้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นคำตอบที่ผิด เพราะคำตอบที่ถูกต้องคือ ภาพถ่ายนอกระบบสุริยะครั้งแรกถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ Very Large Telescope (VLT) ของสหภาพยุโรปในปี 2547 ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันโดยองค์การนาซา นักลงทุนคาดหวังว่า Bard A.I. จะแสดงความสามารถได้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะในช่วงที่อัลฟาเบทกำลังแข่งขันกับแชตบอตของไมโครซอฟท์ โดยก่อนหน้านี้ อัลฟาเบทบรรยายสรรพคุณของ Bard A.I. ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยตอบสนองความอยากรู้ และช่วยทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นสำหรับหัวข้อต่างๆ ที่มีความซับซ้อน ทางด้านไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัว Bing เสิร์ชเอนจินเวอร์ชันใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI เดียวกับที่สนับสนุนแชตบอต ChatGPT แต่เป็นเวอร์ชันที่ได้รับการอัปเกรดแล้ว โดยไมโครซอฟท์เปิดตัว Bing พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพด้วย AI สำหรับการใช้งานบนเว็บบราวเซอร์เอดจ์ (Edge) โดยมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ดังกล่าวจะมอบประสบการณ์ใหม่ในการท่องเว็บและค้นหาข้อมูลทางออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ