หุ้น "เครดิต สวิส" ดีดตัวก่อนเปิดตลาดวอลล์สตรีท ขานรับมาตรการแบงก์ชาติสวิส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 16, 2023 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ดีดตัวขึ้นก่อนเปิดตลาดวันนี้ ขานรับธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งได้ประกาศอัดฉีดสภาพคล่องแก่เครดิต สวิส

ณ เวลา 18.41 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นเครดิต สวิสพุ่งขึ้น 5.09% สู่ระดับ 2.27 ดอลลาร์

นายพอล แจ็คสัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยการกระจายสินทรัพย์ระดับโลกของบริษัท Invesco กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศให้การสนับสนุนทางการเงินต่อเครดิต สวิส ได้ช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของระบบธนาคาร

"ขณะนี้ เครดิต สวิสได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางสวิส ซึ่งถือเป็นสิ่งดีต่อความเชื่อมั่นในตลาด" นายแจ็คสันกล่าว

นายแจ็คสันระบุว่า ลักษณะโดยธรรมชาติของระบบธนาคารในการมีเครือข่ายเชื่อมโยงกัน ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกเมื่อมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น

"มันเหมือนเวลาคุณเดินเข้าป่าในเวลากลางคืน ถ้าคุณมีความหวาดวิตก หากคุณได้ยินเสียงอะไรก็ตาม ซึ่งอาจจะเป็นเสียงกระรอก หรือเสียงหมี ปฏิกริยาของคุณคือ มันคงต้องเป็นเสียงหมี" นายแจ็คสันกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และสำนักงานกำกับดูแลตลาดการเงินสวิตเซอร์แลนด์ แถลงว่า เครดิต สวิส มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่มีการกำหนดไว้สำหรับธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบ หลังจากที่เครดิต สวิสประกาศขอกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จำนวน 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น

หุ้นเครดิต สวิส ดิ่งสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้ หลังธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank) หรือ SNB ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิต สวิส ประกาศว่า SNB ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิต สวิส เนื่องจากจะทำให้ SNB ถือหุ้นในเครดิต สวิสมากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร

เครดิต สวิสเปิดเผยว่า ธนาคารขาดทุนสุทธิ 1.4 พันล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.32 พันล้านฟรังก์สวิส ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปีอยู่ที่ 7.3 พันล้านฟรังก์สวิส นอกจากนี้ ลูกค้าแห่ถอนเงินฝากมากกว่า 1.10 แสนล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวของธนาคารในการทำผิดกฎระเบียบ และความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ