ปธ.เครดิต สวิสขอโทษผู้ถือหุ้น เหตุไม่อาจยับยั้งวิกฤต หลังถูกถามหาความรับผิดชอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 4, 2023 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอกเซล ลีห์แมนน์ ประธานเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี (Credit Suisse Group AG) ได้ออกมากล่าวขอโทษต่อกลุ่มผู้ถือหุ้นในวันนี้ (4 เม.ย.) หลังจากที่ไม่สามารถกอบกู้ความน่าเชื่อถือของเครดิต สวิสได้ตามที่เคยให้คำมั่นเอาไว้ ตั้งแต่ก่อนเข้ารับตำแหน่งแทนนายฮอร์ตา-โอโซริโอ ซึ่งต้องลาออกไปหลังถูกคณะกรรมการบริษัทดำเนินการสอบสวนทางวินัย

ทั้งนี้ นายลีห์แมนน์กล่าวต่อผู้ถือหุ้นว่า เขา "เสียใจอย่างสุดซึ้ง" ต่อการล่มสลายของธุรกิจที่นำไปสู่การเข้าเทคโอเวอร์กิจการโดยยูบีเอส (UBS)

"ผมเข้าใจถึงความขมขื่น ความโกรธเคือง และความตกใจของทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" นายลีห์แมนน์ระบุ

"ผมขอโทษที่เราไม่สามารถกอบกู้ความไว้วางใจที่สูญเสียไปตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาได้ จนทำให้ทุกท่านผิดหวัง"

คำขอโทษของนายลีห์แมนน์มีขึ้นในการประชุมประจำปีของเครดิต สวิสในวันนี้ ท่ามกลางการคุมเข้มความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นได้พร้อมใจกันเดินทางมายังที่ประชุม เพื่อขอคำตอบและถามหาความรับผิดชอบ ต่อกรณีที่ยูบีเอสตกลงเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ซึ่งคิดเป็นเพียงเศษเสี้ยวของมูลค่าตลาด

นายวินเซนต์ คอฟแมนน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมูลนิธิอีธอส ฟาวเดชั่น (Ethos Foundation) กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีบริเวณด้านนอกสถานที่จัดประชุมประจำปีของเครดิต สวิสว่า พวกเขาสูญเสียเงินไปเป็นจำนวนมากและต้องการรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับการบริหารจัดการธุรกิจ โดยมูลนิธิแห่งนี้เป็นตัวแทนของกองทุนบำนาญ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 3% - 5% ของผู้ถือหุ้นเครดิต สวิส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ