"บัฟเฟตต์" กว้านซื้อหุ้นบ.การค้าญี่ปุ่น 5 แห่ง เพิ่มสัดส่วนเกิน 8.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 19, 2023 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เปิดเผยวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า บริษัทเนชันแนล อินเดมนิตี คอมปะนี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้เพิ่มการถือหุ้นบริษัทการค้าทั้ง 5 แห่งของญี่ปุ่นจนมีสัดส่วนการถือหุ้นเฉลี่ยมากกว่า 8.5%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัททั้งห้าประกอบด้วย อีโตชู (Itochu), มารูเบนิ (Marubeni), มิตซูบิชิ (Mitsubishi), มิตซุย (Mitsui) และซูมิโตโม (Sumitomo) ซึ่งทางเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ระบุว่า มูลค่ารวมจากการถือหุ้นเหล่านี้มีค่าเกินกว่ามูลค่าหุ้นที่บริษัทถืออยู่ในทุกประเทศนอกสหรัฐ

เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์กล่าวว่า บริษัทตั้งใจจะถือหุ้นที่ลงทุนในญี่ปุ่นในระยะยาว โดยที่ซีอีโออย่างนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ให้คำมั่นว่าจะซื้อหุ้นในบริษัทเหล่านี้ไม่เกิน 9.9%

นายบัฟเฟตต์ได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนเม.ย. และประกาศว่า เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์จะเพิ่มการลงทุนในบริษัทการค้าของญี่ปุ่นเหล่านี้สู่ระดับ 7.4% โดยระบุว่าบริษัททั้ง 5 แห่งมีความใกล้เคียงกับเครือบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ของเขา

ทั้งนี้ บริษัททั้ง 5 แห่งคือ บริษัทการค้าทั่วไปที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า โซโก-โชฉะ (sogo-shosha) และมุ่งเน้นไปที่การกระจายการลงทุนในระยะยาวโดยให้ความสำคัญกับมูลค่าและกระแสเงินสด โดยทั่วไปแล้ว บริษัทเหล่านี้เป็นศูนย์กลางของการนำเข้าพลังงาน, สินแร่ และอาหารเข้าสู่ญี่ปุ่น รวมถึงเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปของประเทศ

อนึ่ง เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ไม่ได้ถือหุ้นบริษัทอื่น ๆ ของญี่ปุ่นแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ