"อินเทล" จุดพลุหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ขึ้นยกแผง รับข่าวสร้างโรงงานในอิสราเอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 27, 2023 00:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์พากันดีดตัวขึ้นในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท สอดคล้องกับการพุ่งขึ้นของหุ้นอินเทล

ทั้งนี้ หุ้น Nvidia, Advanced Micro Devices, Micron Technology และ Qualcomm ดีดตัวขึ้น 1% ขณะที่หุ้น Teradyne, Lam Research และ Qorvo พุ่งขึ้นมากกว่า 1%

ราคาหุ้นของอินเทล คอร์ป บริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ทะยานขึ้นกว่า 4% หลังมีข่าวว่าบริษัทจะทุ่มเงินลงทุนสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในอิสราเอล

ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลและอินเทลเปิดเผยในวันนี้ว่า อินเทลจะทุ่มเงินลงทุน 25,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 865,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งถือเป็นการลงทุนด้วยวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทต่างชาติในอิสราเอล

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอิสราเอลจะมอบเงินทุนให้เปล่าวงเงิน 3,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 110,000 ล้านบาท สำหรับสนับสนุนโครงการดังกล่าวของอินเทล

โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตชิปดังกล่าวถือเป็นการลงทุนครั้งใหม่ของอินเทลในรอบหลายปี

ด้านกระทรวงการคลังและกระทรวงเศรษฐกิจของอิสราเอลแถลงว่า การลงทุนดังกล่าวของอินเทลถือเป็นการแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของอิสราเอล และผลประโยชน์ที่ประเทศจะได้รับมีมากกว่าเงินทุนให้เปล่าที่มอบให้แก่อิสราเอล

"การลงทุนในครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลกำลังทำสงครามซึ่งความดีจะชนะความชั่ว ถือเป็นการลงทุนในคุณค่าที่ถูกต้อง ซึ่งจะสร้างความคืบหน้าด้านมนุษยธรรม" กระทรวงการคลังระบุ

ทั้งนี้ อินเทลให้คำมั่นที่จะซื้อสินค้าและบริการจากซัพพลายเออร์ของอิสราเอลวงเงิน 16,600 ล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า และคาดว่าจะมีการสร้างงานจำนวนหลายพันตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ