หุ้น "ไมโครซอฟท์" ร่วงสวนทางวอลล์สตรีท หลังถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 27, 2023 22:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ร่วงลงสวนทางการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังถูกนิวยอร์กไทมส์ฟ้องข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

ณ เวลา 22.05 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ปรับตัวลง 0.24% สู่ระดับ 373.77 ดอลลาร์

นิวยอร์กไทมส์ สื่อหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศฟ้องบริษัทไมโครซอฟท์ และบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตบอต แชตจีพีที (ChatGPT) โดยกล่าวหาว่าบริษัททั้งสองละเมิดลิขสิทธิ์สินทรัพย์ทางปัญญาของนิวยอร์กไทมส์

นิวยอร์กไทมส์ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงของสหรัฐในนครนิวยอร์ก โดยในคำฟ้องได้เรียกร้องให้ไมโครซอฟท์และ OpenAI รับผิดชอบต่อความเสียหายคิดเป็นวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งเกิดจากการคัดลอกและการใช้ผลงานที่มีคุณค่าและมีลักษณะเฉพาะของนิวยอร์กไทมส์อย่างผิดกฎหมาย

นิวยอร์กไทมส์นับเป็นหนึ่งในองค์กรสื่อซึ่งได้ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทหลายแห่งซึ่งเป็นผู้พัฒนารูปแบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นก้าวหน้า โดยกล่าวหาว่าบริษัทเหล่านี้ใช้เนื้อหาจากสื่อของพวกเขาในการป้อนข้อมูลเพื่อพัฒนาโปรแกรม AI ดังกล่าว

ทั้งนี้ สื่อต่างๆพบว่าเนื้อหาของพวกเขาได้ถูกนำไปใช้ในการพัฒนารูปแบบปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) เช่น ChatGPT, Dall-E, Midjourney และ Stable Diffusion ซึ่งบ่อยครั้งที่โปรแกรมเหล่านี้ผลิตเนื้อหาที่เหมือนกับแหล่งที่มา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ