ราคาหุ้นแอปเปิ้ลติดลบ หลังมีข่าวรัฐบาลสหรัฐจ่อฟ้องคดีต่อต้านการผูกขาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 6, 2024 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นแอปเปิ้ลปิดตลาดนิวยอร์กในวันศุกร์ (5 ม.ค.) ลดลง 0.4% หลังจากนิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐกำลังเตรียมดำเนินคดีต่อต้านการผูกขาดกับแอปเปิ้ล ซึ่งอาจถูกยื่นฟ้องอย่างเร็วที่สุดในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การฟ้องร้องของกระทรวงยุติธรรมอาจมุ่งเป้าไปที่ Apple Watch ซึ่งใช้งานได้เฉพาะกับ iPhone รวมถึงบริการ iMessage ซึ่งให้บริการบนอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลเท่านั้น นอกจากนี้ ยังอาจมุ่งเป้าไปที่ Apple Pay ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินของแอปเปิ้ล

หากการฟ้องร้องคดีนี้เกิดขึ้น ก็จะเป็นความเสี่ยงกรณีการต่อต้านการผูกขาดครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับแอปเปิ้ลในรอบหลายปี โดยสหรัฐเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล และแอปเปิ้ลระบุว่า การทำงานของ iMessage และ Apple Watch นั้นเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้ iPhone แตกต่างจากโทรศัพท์ Android

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นขณะที่นักลงทุนและนักวิเคราะห์เริ่มกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านกฎระเบียบต่าง ๆ ที่แอปเปิ้ลต้องเผชิญ รวมถึงกฎระเบียบใหม่ในยุโรปเกี่ยวกับการควบคุมของ App Store ในการจำหน่ายซอฟต์แวร์ iPhone ตลอดจนการพิจารณาคดีของกระทรวงยุติธรรมเมื่อเร็ว ๆ ที่มุ่งเป้าไปที่ข้อตกลงด้านบริการค้นหาของ Google ซึ่งมีการแบ่งปันรายได้ให้กับแอปเปิ้ล

นิค โรเดลลี นักวิเคราะห์ของซีเอฟอาร์เอเปิดเผยในวันศุกร์ (5 ม.ค.) ว่า "ในขณะที่ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลเพิ่มขึ้น 48% ในปี 2566 แต่ความกังวลของเราเกี่ยวกับความเสี่ยงทางกฎหมายของแอปเปิ้ลได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา"

นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ลจะเข้าพบกับ มาร์เกรเธอ เวสเกอร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านต่อต้านการผูกขาดของคณะกรรมาธิการยุโรปในวันพฤหัสบดีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ