คณะกรรมาธิการยุโรปเตือน ดีลลุฟท์ฮันซ่าซื้ออิตาแอร์เวย์ อาจลดการแข่งขันในตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 24, 2024 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปเตือนลุฟท์ฮันซ่า สายการบินยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ว่าการเสนอซื้อหุ้นส่วนน้อยในสายการบินอิตาแอร์เวย์ (ITA Airways) ของรัฐบาลอิตาลี อาจทำให้การแข่งขันในตลาดลดลงในเที่ยวบินไป-กลับอิตาลี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) ว่า ลุฟท์ฮันซ่าต้องการซื้อหุ้น 41% ในสายการบินอิตาแอร์เวย์ มูลค่า 325 ล้านยูโร (353 ล้านดอลลาร์) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มทุน

นางมาร์เกรเธอ เวสเอยา หัวหน้าฝ่ายต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราต้องการประเมินข้อตกลงนี้เพิ่มเติมเพื่อให้มั่นใจว่า การเข้าซื้ออิตาจะไม่ลดการแข่งขันในเส้นทางระยะสั้นและระยะยาว และจะไม่ส่งผลให้ราคาสูงขึ้น ความจุที่นั่งน้อยลง หรือลดคุณภาพบริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศเข้า-ออกอิตาลี"

เส้นทางระยะสั้นที่ได้รับผลกระทบจะเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่ออิตาลีกับประเทศต่าง ๆ ในยุโรปตอนกลาง ส่วนเส้นทางระยะยาวระหว่างอิตาลีกับสหรัฐ, แคนาดา, ญี่ปุ่น และอินเดีย ก็อาจได้รับผลกระทบเช่นกัน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปจะตรวจสอบว่า หลังควบรวมกิจการแล้ว อิตา, ลุฟท์ฮันซ่า และสายการบินที่เป็นผู้ร่วมลงทุนอย่างยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และแอร์ แคนาดา ควรจะถือว่าเป็นบริษัทเดียวกันหรือไม่

คณะกรรมาธิการยุโรปยังเตือนด้วยว่า ข้อตกลงนี้อาจสร้างหรือเสริมความแข็งแกร่งให้กับอิตาในฐานะสายการบินที่มีอิทธิพลครอบงำสนามบินลินาเตในเมืองมิลาน

ด้านรัฐบาลอิตาลีกล่าวว่า จะเดินหน้าทำแผนการขายหุ้นให้ลุฟท์ฮันซ่าต่อไป โดยกระทรวงเศรษฐกิจของอิตาลียังหวังว่า คณะกรรมาธิการยุโรปจะสามารถตัดสินได้ก่อนเส้นตายภายในวันที่ 6 มิ.ย. และตัดสินทันช่วงฤดูร้อนที่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ