ไรอันแอร์หั่นเป้ากำไรปี 67 หลังโดนถอดเที่ยวบินออกจากบรรดาเว็บจองตั๋ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 29, 2024 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไรอันแอร์ สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปตามจำนวนผู้โดยสาร ระบุในวันนี้ (29 ม.ค.) ว่า ได้ปรับลดคาดการณ์กำไรประจำปีงบการเงิน 2567 ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. 2567 หลังจากผู้ให้บริการจองตั๋วเครื่องบินและที่พักออนไลน์บางรายหยุดขายเที่ยวบินของไรอันแอร์ในเดือนธ.ค. ส่งผลให้สายการบินต้องลดราคาตั๋วเพื่อเติมที่นั่ง

ไรอันแอร์คาดการณ์กำไรหลังหักภาษีอยู่ระหว่าง 1.85-1.95 พันล้านยูโร (2-2.1 พันล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบการเงินสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ย.ที่ 1.85-2.05 พันล้านยูโร อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังคงสูงกว่ากำไรหลังหักภาษีประจำปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.45 พันล้านยูโร ในปี 2561

"แม้ปริมาณผู้โดยสารและค่าตั๋วจะสูงกว่าปีก่อน แต่เที่ยวบินช่วงคริสต์มาส/ปีใหม่และอัตราผลตอบแทนต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากไรอันแอร์ปรับลดราคาตั๋วเพื่อตอบสนองต่อการถูกลบเที่ยวบินออกจากผู้ให้บริการจองตั๋วเครื่องบินและที่พักออนไลน์ (OTA) เถื่อนอย่างกะทันหัน (แต่เป็นเรื่องดี) ในช่วงต้นเดือนธ.ค." ไรอันแอร์ระบุในแถลงการณ์

OTA บางราย ซึ่งไรอันแอร์กล่าวหาว่าคิดค่าบริการเพิ่มโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ได้หยุดขายเที่ยวบินของไรอันแอร์ในเดือนธ.ค. หลังจากไรอันแอร์ฟ้องร้องเป็นคดีความหลายคดี

ไรอันแอร์ระบุว่า การตัดสินใจอย่างกะทันหันนี้อาจส่งผลกระทบต่ออัตราผลตอบแทนต่อผู้โดยสารในช่วงไตรมาสที่ 4/2567 (ม.ค.-มี.ค. 2567)

นายนีล โซราฮาน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันนี้ว่า ผลกระทบจากความเคลื่อนไหวของ OTA เริ่ม "จางหายไป" แล้ว

ไรอันแอร์ระบุว่า ปัจจัยต้นทุนต่อหน่วย (ไม่รวมค่าน้ำมัน) ตลอดทั้งปีคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2.50 ยูโร เนื่องจากอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารที่ต่ำลงและค่าตอบแทนตามผลิตภาพที่สูงขึ้นตามที่ตกลงกับพนักงาน

ในไตรมาสที่ 3/2567 (ต.ค.-ธ.ค. 2566) ไรอันแอร์มีกำไร 15 ล้านยูโร ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 49 ล้านยูโร อย่างไรก็ดี ปริมาณผู้โดยสารในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้น 7% เป็น 41.4 ล้านคน และค่าตั๋วเฉลี่ยสูงกว่าปีที่แล้ว 13%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ