GSK เผยกำไร-ยอดขาย Q4/66 ทะลุเป้า คาดปี 67 ยังโตได้อีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 31, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GSK รายงานผลกำไรและยอดขายในไตรมาสที่ 4/2566 สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยได้รับแรงหนุนจากความสำเร็จในการเปิดตัววัคซีน Arexvy ป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ (RSV) รวมถึงมีดีมานด์วัคซีนงูสวัดและยาต้านไวรัส HIV อย่างต่อเนื่อง

บริษัท GSK ประกาศผลกำไรที่ 28.9 เพนนีต่อหุ้น โดยยอดขายรวมอยู่ที่ 8.05 พันล้านปอนด์ (1.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ตามข้อมูลจาก LSEG คาดการณ์ไว้ว่า GSK จะมีกำไรที่ 28.63 เพนนีต่อหุ้น จากยอดขาย 7.29 พันล้านปอนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลประกอบการปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ GSK ดำเนินกิจการโดยไม่มีธุรกิจกลุ่มสินค้าดูแลสุขภาพสำหรับผู้บริโภค โดยธุรกิจดังกล่าวแยกตัวออกไปเป็นบริษัทใหม่ (spinoff) ในเดือนก.ค. 2565

ภายใต้การนำของนางเอ็มมา วาล์มสลีย์ ซีอีโอ GSK ทางบริษัทได้มุ่งเน้นที่วัคซีนและโรคติดเชื้อมากขึ้น นอกจากนี้ บริษัทยังนำเงิน 7 พันล้านดอลลาร์ที่ได้จากการสปินออฟมาเน้นสนับสนุนธุรกิจพัฒนายาที่ทำผลงานได้ไม่ดีนัก

สำหรับปี 2567 GSK คาดการณ์ว่ากำไรต่อหุ้นที่ปรับปรุงแล้วจะเพิ่มขึ้น 6%-9% พร้อมกับยอดขายที่เติบโต 5%-7%

ผลสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ที่รวบรวมโดย GSK ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้วคาดการณ์ว่าบริษัทจะทำกำไรได้ 154.5 เพนนีต่อหุ้นและยอดขายรวม 3.1 หมื่นล้านปอนด์ในปีนี้


แท็ก งูสวัด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ