"มัสก์" จ่อจัดโหวตผู้ถือหุ้นเทสลา หลังโพลใน X หนุนย้ายไปจดทะเบียนนิติบุคคลในเท็กซัส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 1, 2024 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กล่าวในโพสต์บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ในวันนี้ (1 ก.พ.) ว่า เทสลาจะดำเนินการทันทีเพื่อจัดให้มีการโหวตในหมู่ผู้ถือหุ้นเพื่อย้ายรัฐที่ใช้จดทะเบียนนิติบุคคลของเทสลาจากเดลาแวร์ไปยังเท็กซัส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นของนายมัสก์มีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่ผู้พิพากษาในรัฐเดลาแวร์ตัดสินให้แพ็คเกจค่าตอบแทนมูลค่า 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ของนายมัสก์ที่จะได้จากเทสลานั้นเป็นโมฆะ โดยกล่าวว่า ค่าตอบแทนที่คณะกรรมการบริษัทเทสลาอนุมัติให้นายมัสก์นั้น เป็น "เงินจำนวนมากจนยากจะหยั่งถึง" และไม่ยุติธรรมกับผู้ถือหุ้น

ภายหลังมีคำตัดสินดังกล่าว นายมัสก์โพสต์บนเอ็กซ์ว่า "อย่าจดทะเบียนบริษัทของคุณในรัฐเดลาแวร์เด็ดขาด"

จากนั้นนายมัสก์ก็ทำโพลสำรวจความเห็นบนเอ็กซ์โดยถามว่า เทสลาควรย้ายรัฐที่ใช้จดทะเบียนนิติบุคคลไปยังเท็กซัสหรือไม่ ผลปรากฏว่า มากกว่า 87% ของคะแนนเสียงกว่า 1.1 ล้านคะแนนสนับสนุนให้เทสลาย้าย

"คะแนนเสียงจากสาธารณชนชัดเจนว่าสนับสนุนเท็กซัส! เทสลาจะดำเนินการทันทีเพื่อจัดให้มีการลงคะแนนของผู้ถือหุ้น เพื่อย้ายรัฐที่ใช้จดทะเบียนนิติบุคคลไปยังเท็กซัส" นายมัสก์ระบุในโพสต์ล่าสุดบนเอ็กซ์

ทั้งนี้ เทสลาย้ายสำนักงานใหญ่ของบริษัทจากแคลิฟอร์เนียไปยังเท็กซัสเมื่อปี 2564 หลังจากที่นายมัสก์วิพากษ์วิจารณ์เรื่องกฎระเบียบและภาษีของแคลิฟอร์เนียอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ