จีนเปลี่ยนตัวผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ หนุนดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตบวกขึ้นเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 8, 2024 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศเปลี่ยนตัวผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งการดำเนินการที่น่าประหลาดใจดังกล่าวนี้อาจเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีแผนที่จะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการยุติแรงเทขายที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนประกาศแต่งตั้ง นายอู๋ ชิง ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) แทนนายอี้ หุยหมาน โดยนายอู๋เป็นผู้มากประสบการณ์ด้านการธนาคารและการกำกับดูแล และได้รับการขนานนามว่า "ผู้ปราบโบรกเกอร์ (broker butcher)" เมื่อครั้งที่เขานำทีมเจ้าหน้าที่กวาดล้างบรรดาเทรดเดอร์ในช่วงกลางทศวรรษ 2000

คำสั่งเปลี่ยนตัวประธาน CSRC เกิดขึ้น หลังจากทางการจีนใช้ความพยายามอย่างมากในการยับยั้งกระแสการเทขายหุ้นในตลาดหุ้นจีน ซึ่งรวมถึงการออกมาตรการพยุงตลาดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยขณะนี้มูลค่าตลาดหุ้นจีนหายไปถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ตลาดพุ่งทำสถิติสูงสุดในปี 2564

นายหวง หุยหมิง ผู้จัดการกองทุนของบริษัทหนานจิง จิง เฮง อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์กล่าวว่า "ผมคิดว่าทางการจีนมีเป้าหมายที่จะแก้ไขปัญหาการเทขายในตลาดหุ้นจีน และพยายามพลิกฟื้นสถานการณ์ การประกาศเปลี่ยนตัวประธาน CSRC มีขึ้นก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีนเพียงวันเดียวเท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป้าหมายของการเปลี่ยนตัวประธาน CSRC คือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน"

รายงานระบุว่า ดัชนีตลาดหุ้นจีนพุ่งขึ้น หลังจากรัฐบาลจีนประกาศเปลี่ยนตัวประธาน CSRC โดย ณ เวลา 10.15 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตดีดตัวขึ้น 18.77 จุด หรือ +0.66% แตะที่ระดับ 2,848.46 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ