หุ้นบริษัทจีนในตลาดฮ่องกงฟื้นตัว ขานรับการใช้จ่ายเทศกาลตรุษจีนพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 14, 2024 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากข้อมูลการอุปโภคบริโภคที่ส่งสัญญาณฟื้นตัว

ตลาดหุ้นฮ่องกงกลับมาเปิดทำการซื้อขายอีกครั้งในวันนี้ หลังจากปิดทำการเป็นเวลา 2 วันเนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยดัชนีฮั่งเส็งปิดตลาดภาคเช้าปรับตัวขึ้น 23.37 จุด หรือ +0.15% แตะระดับ 15,769.95 จุด

ดัชนี Hang Seng China Enterprises Index ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง พุ่งขึ้น 1.7% นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยหุ้นเหม่ยถวน (Meituan) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิลิเวอรีอาหารอันดับหนึ่งของจีน ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ยอดสั่งอาหารผ่านทางแพลตฟอร์มของเหม่ยถวนพุ่งขึ้นในช่วงไม่กี่วันแรกของเทศกาลตรุษจีน

นอกจากนี้ หุ้นบริษัทจีนยังได้แรงหนุนจากรายงานของซิตี้กรุ๊ปซึ่งระบุว่า ธุรกิจกาสิโนในมาเก๊าทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีน โดยมีชาวจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางไปยังกาสิโนในมาเก๊าเพิ่มขึ้น 34% ในช่วง 3 วันแรกของเทศกาลตรุษจีน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 โดยหุ้นกาแล็กซี เอนเตอร์เทนเมนต์ ทะยานขึ้น 4.4%

อย่างไรก็ดี แรงกดดันด้านเงินฝืดของจีน รวมทั้งวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และข้อพิพาทระหว่างจีนและชาติตะวันตก ยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุน โดยนักลงทุนยังคงจับตาว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ