"อินวิเดีย" เบียด "อัลฟาเบท" ขึ้นแท่นบริษัทมาร์เก็ตแคปสูงสุดอันดับ 3 ของวอลล์สตรีท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 15, 2024 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) แซงหน้าบริษัทอัลฟาเบท (Alphabet) แล้วในขณะนี้ ส่งผลให้อินวิเดียผงาดขึ้นเป็นบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปสูงเป็นอันดับ 3 ของตลาดวอลล์สตรีทรองจากไมโครซอฟท์และแอปเปิ้ล หลังจากที่อินวิเดียเพิ่งทำสถิติมีมาร์เก็ตแคปสูงแซงหน้าบริษัทอะเมซอน (Amazon) เมื่อวันอังคาร (13 ก.พ.) ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการรายไตรมาสของอินวิเดียในสัปดาห์หน้า

หุ้นอินวิเดียซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ปิดตลาดพุ่งขึ้น 2.46% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันพุธ (14 ก.พ.) ส่งผลให้มาร์เก็ตแคปของอินวิเดียเพิ่มขึ้นเป็น 1.825 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่หุ้นอัลฟาเบทปิดตลาดบวก 0.55% และมีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 1.821 ล้านล้านดอลลาร์

การที่มาร์เก็ตแคปของอินวิเดียพุ่งแซงหน้าบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่างอัลฟาเบทและอะเมซอน นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ชิปที่ใช้ในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งผลิตโดยอินวิเดียนั้นเป็นที่ต้องการอย่างมาก ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสของอินวิเดียในวันที่ 21 ก.พ.นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดขายรายปีของอินวิเดียจะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 118% สู่ระดับ 5.904 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ อินวิเดียครองส่วนแบ่งตลาดชิป AI ระดับไฮเอนด์ในอัตราส่วนสูงถึง 80% ซึ่งสถานะที่แข็งแกร่งเช่นนี้เป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นอินวิเดียทะยานขึ้น 47% แล้วในปีนี้

ผลิตภัณฑ์หลักของอินวิเดียในปี 2545 คือการ์ดจอ (GPU) สำหรับพีซีที่ใช้เล่นเกม กระทั่งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นอินวิเดียพุ่งขึ้นแข็งแกร่งกว่า 246% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ชิป AI สำหรับการใช้งานเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งทำให้อินวิเดียกวาดรายได้จากชิปดังกล่าวในราคาชิ้นละ 20,000 ดอลลาร์ ขณะที่บริษัทอื่น ๆ เช่นไมโครซอฟท์, โอเพนเอไอ และเมตา แพลตฟอร์มส์ ต่างก็ต้องการชิป AI จำนวนหลายหมื่นชิ้นเพื่อนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ของบริษัท เช่น แชตบอต ChatGPT และฟีเจอร์โคไพลอต (Copilot) ซึ่งเป็นฟีเจอร์ AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ