หุ้นนินเทนโดร่วง 8.5% หลังมีข่าวเลื่อนเปิดตัว Switch 2 ไปเป็นต้นปี 68

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 19, 2024 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นนินเทนโดร่วง 8.5% ในตลาดหุ้นโตเกียวเช้าวันนี้ (19 ก.พ.) ซึ่งเป็นการลดลงระหว่างวันมากที่สุดในรอบปี หลังมีรายงานว่าบริษัทจะเลื่อนเปิดตัวเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่อย่างนินเทนโด สวิตช์ 2 (Nintendo Switch 2) ออกไปจนถึงต้นปี 2568

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นินเทนโดได้แจ้งกับบรรดาพันธมิตรผู้ผลิตเกมว่า เกมคอนโซลรุ่นใหม่ดังกล่าว ซึ่งยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ อาจเปิดตัวอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค. 2568 จากเดิมที่เล็งไว้ว่าจะเป็นปลายปีนี้

ข่าวการเลื่อนเปิดตัวอาจทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นนินเทนโดเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากก่อนหน้านี้แห่ซื้อกันด้วยความคาดหวังว่าในปีนี้จะมีเครื่องเล่นเกมใหม่มาแทนที่สวิตช์รุ่นเก่าที่อยู่มาได้ 7 ปีแล้ว โดยราคาหุ้นนินเทนโดเพิ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากกระแสความคาดหวังดังกล่าว อย่างไรก็ดี มินามิ มุนากาตะ นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป เตือนไว้ก่อนหน้านี้ว่าราคาหุ้นแพงเกินไป

ดร.เซอร์กัน โตโต ที่ปรึกษาของบริษัทพัฒนาเกมประจำกรุงโตเกียว ให้ข้อมูลว่า คนมองว่านินเทนโดเก็บเกมดัง ๆ อาทิ Legend of Zelda, Mario และ Splatoon ไว้รอปล่อยภาคใหม่พร้อมเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ ซึ่งยิ่งทำให้ข่าวการเลื่อนเปิดตัวส่งผลเสียกับบริษัทมากขึ้น เนื่องจากเกมคือส่วนที่ทำเงินให้กับธุรกิจของบริษัทมากที่สุด

นายชุนทาโร ฟุรุคาวะ ประธานบริษัทนินเทนโด พยายามเลี่ยงตอบคำถามเรื่องเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ในเดือนนี้หลังจากที่นินเทนโดประกาศผลประกอบการ โดยระบุว่าบริษัทจะมีการหารือเกี่ยวกับแผนงานในปีงบประมาณหน้าก็ต่อเมื่อปิดงบของปีนี้เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนั้น นายฟุรุคาวะยังเสริมว่า การขายเกมคอนโซลรุ่นปัจจุบันให้มากขึ้นกว่านี้จะเป็นเรื่องยากหลังจากที่ขายไปได้แล้ว 139 ล้านเครื่อง และหากไม่มีสวิตช์ 2 ออกมาในช่วงเทศกาลวันหยุดช่วงปลายปี นินเทนโดจะต้องสู้กับเกมคอนโซลที่ใหม่กว่าและแรงกว่าจากทั้งฝั่งบริษัทโซนี่และไมโครซอฟท์

อย่างไรก็ตาม นายโรบิน จู นักวิเคราะห์จากเบิร์นสไตน์ กล่าวว่า นักลงทุนบางรายอาจมองว่าการปรับตัวลงของหุ้นนินเทนโดคือโอกาสในการช้อนซื้อ และนายจูคาดว่าเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่น่าจะมีประกาศออกมาภายใน 6 เดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ