"แคปิตอล วัน" จ่อซื้อ "ดิสคัฟเวอร์ ไฟแนนเชียล" โดยจ่ายเป็นหุ้น 3.53 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 20, 2024 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคปิตอล วัน (Capital One) บริษัทปล่อยกู้สินเชื่อเพื่อการบริโภครายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า จะเข้าซื้อกิจการดิสคัฟเวอร์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Discover Financial Services) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ออกบัตรเครดิต โดยจ่ายเป็นหุ้นทั้งหมดมูลค่า 3.53 หมื่นล้านดอลลาร์

นายริชาร์ด แฟร์แบงก์ ประธานและซีอีโอของแคปิตอล วัน กล่าวในแถลงการณ์ว่า การรวมกิจการครั้งนี้จะรวมสองบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านบัตรเครดิตของสหรัฐเข้าด้วยกัน และมีเป้าหมายในการสร้าง "เครือข่ายการชำระเงินที่สามารถแข่งขันกับบรรดาเครือข่ายการชำระเงินและบริษัทการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดได้"

อนึ่ง สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หนึ่งในเครือข่ายการชำระเงินรายอื่น ๆ ในสหรัฐได้แก่ วีซ่า (Visa), มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) และอเมริกัน เอ็กซ์เพรส (American Express)

ผู้ถือหุ้นดิสคัฟเวอร์จะได้รับหุ้นแคปิตอล วัน 1.0192 หุ้น ต่อหุ้นดิสคัฟเวอร์ 1 หุ้น ถือว่าได้ส่วนเกินมูลค่าหุ้น (premium) ถึง 26.6% จากราคาปิดของหุ้นดิสคัฟเวอร์เมื่อวันศุกร์ (16 ก.พ.)

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อข้อตกลงเสร็จสิ้น ผู้ถือหุ้นแคปิตอล วัน จะถือหุ้น 60% ของบริษัทที่ควบรวมแล้ว ส่วนผู้ถือหุ้นดิสคัฟเวอร์จะถือหุ้นประมาณ 40%

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเดอะ นิลสัน รีพอร์ต (The Nilson Report) ระบุว่า แคปิตอล วัน มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 5.22 หมื่นล้านดอลลาร์ และเป็นผู้เล่นรายใหญ่อันดับ 4 ในตลาดบัตรเครดิตสหรัฐ

แคปิตอล วัน กล่าวว่าข้อตกลงนี้คาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในช่วงปลายปี 2567 หรือต้นปี 2568

อย่างไรก็ดี ศาสตราจารย์เจเรมี เครสส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายธุรกิจจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งเคยทำงานด้านการกำกับดูแลการควบรวมกิจการธนาคารที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยกับทางรอยเตอร์ว่า "ผมคาดว่าถ้าดีลนี้เกิดขึ้นจริง จะเผชิญแรงต้านอย่างมากและจะถูกตรวจสอบอย่างละเอียดจากหน่วยงานกำกับดูแล"

"นี่จะเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ครั้งแรกของข้อบังคับการควบรวมกิจการธนาคาร นับตั้งแต่ที่รัฐบาลไบเดนออกคำสั่งของฝ่ายบริหารเรื่องการส่งเสริมการแข่งขันในปี 2564" ศ.เครสส์กล่าว

อนึ่ง คำสั่งของฝ่ายบริหารจากรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำหนดให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านธนาคารและกระทรวงยุติธรรม (DOJ) ต้องทบทวนนโยบายการควบรวมกิจการธนาคาร ต่อมา DOJ กล่าวว่าจะพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้กว้างขึ้นเมื่อประเมินการควบรวมกิจการธนาคารที่มีแนวโน้มจะผูกขาด ขณะที่สำนักงานผู้ควบคุมเงินตราของสหรัฐ (OCC) เสนอเมื่อเดือนที่แล้วให้ยกเลิกนโยบายปี 2539 ที่กำหนดให้ OCC อนุมัติบางข้อตกลงได้โดยอัตโนมัติหาก OCC ไม่ดำเนินการกับคำขอควบรวมกิจการภายในกรอบเวลาที่กำหนด

ข้อมูลการจัดอันดับธนาคารในสหรัฐที่รับประกันโดยเฟดในเดือนธ.ค. 2566 ระบุว่า หากพิจารณาจากสินทรัพย์ ดิสคัฟเวอร์ถือเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 27 ของสหรัฐ โดยมีสินทรัพย์เกือบ 1.5 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่แคปิตอล วัน เป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 9 ด้วยสินทรัพย์กว่า 4.76 แสนล้านดอลลาร์

ข้อมูลจากเฟดบ่งชี้ว่า หากควบรวมกันแล้ว กิจการใหม่นี้จะเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ