หุ้นรถ EV จีนร่วงยกแผง เซ่นพิษสงครามราคาเดือด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 5, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) จากจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงปรับตัวลดลงในวันนี้ (5 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับสงครามราคาในภาคส่วนดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตลาดรถ EV ของจีนซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและคับคั่งที่สุด กำลังเผชิญการแข่งขันที่ดุเดือดของบรรดาบริษัทในประเทศและยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอย่างเทสลา เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดให้ได้มากที่สุดผ่านการส่งเสริมการขายและการลดราคา

ติง อวี้เฉียน หัวหน้าฝ่ายวิจัยยานยนต์ประจำประเทศจีนของเอชเอสบีซี เฉียนไห่ (HSBC Qianhai) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า แม้การลดราคาแบบเป็นวงกว้างจะกดดันผลประกอบการและกำไรในระยะใกล้ แต่อาจได้รับการชดเชยด้วยอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากรถ EV ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น อย่างไรก็ดี แม้ผู้บริโภคสนใจรถ EV มากขึ้น แต่การรอคอยให้ราคาถูกลงก่อนค่อยตัดสินใจซื้อจะเป็นปัจจัยถ่วงยอดขายรถ EV

ในวันนี้ หุ้นรถ EV จีนส่วนใหญ่ยังคงเผชิญแรงกดดัน โดยหุ้นหลี่ ออโต้ (Li Auto) ปรับตัวลดลง 3.9% ขณะที่หุ้นนีโอ (Nio) ปรับตัวลดลง 3.6% และหุ้นเสี่ยวเผิง (Xpeng) ปรับตัวลดลง 1.8% แต่หุ้นบีวายดี (BYD) ขยับขึ้นเล็กน้อยที่ 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ