วงในเผย "Reddit" หวังระดมทุนจากการทำ IPO สูงถึง 748 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (11 มี.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เรดดิต (Reddit) บริษัทโซเชียลมีเดียจากสหรัฐ ตลอดจนนักลงทุนของเรดดิต หวังจะได้เงินระดมทุนเป็นจำนวนถึง 748 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ก็จะเป็นหนึ่งในการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ครั้งใหญ่ที่สุดของปีนี้

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า เรดดิตและผู้ถือหุ้นบางรายจะเสนอขายหุ้นประมาณ 22 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 31-34 ดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ ทางบลูมเบิร์กได้รายงานว่า เรดดิตตั้งเป้าให้บริษัทมีมูลค่าตลาดสูงถึง 6.5 พันล้านดอลลาร์จากการเข้าตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้

แหล่งข่าวระบุโดยอิงจากเอกสารที่เรดดิตยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เมื่อเดือนก.พ.ว่า เรดดิตจะจัดสรรหุ้นจำนวน 1.76 ล้านหุ้นไว้ให้เหล่าผู้ใช้งานและมอดเดอเรเตอร์ที่สมัครบัญชีกับทางเรดดิตไว้ก่อนวันที่ 1 ม.ค. ให้สามารถซื้อขายหุ้นได้โดยไม่ติดเงื่อนไข Lockup ซึ่งหมายความว่าผู้ถือหุ้นกลุ่มนี้สามารถขายทิ้งได้ตั้งแต่วันแรกที่หุ้นเปิดให้เทรดในตลาด

ทั้งนี้ เรดดิตวางแผนจะเปิดซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ด้วยการใช้ชื่อย่อหุ้นว่า "RDDT" โดยเรดดิตก่อตั้งขึ้นในปี 2548 โดยนายอเล็กซิส โอฮาเนียน และนายสตีฟ ฮัฟฟ์แมน สองนักธุรกิจด้านเทคโนโลยีชาวอเมริกัน

ข้อมูลจากบริษัทเซมรัช (Semrush) ระบุว่า เรดดิตเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุดในสหรัฐ แต่กลับเผชิญความยากลำบากในการสร้างธุรกิจโฆษณาออนไลน์เมื่อเทียบกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ เช่น เมตา เจ้าของเฟซบุ๊ก และอัลฟาเบท เจ้าของกูเกิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ