นักลงทุนกดดันเจ้าของแบรนด์ Zara ให้เปิดเผยรายชื่อซัพพลายเออร์ทั้งหมด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2024 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (11 มี.ค.) ว่า นักลงทุนสถาบันกลุ่มหนึ่งต้องการให้บริษัทอินดิเท็กซ์ (Inditex) เจ้าของแบรนด์ซาร่า (Zara) เปิดเผยรายชื่อซัพพลายเออร์ทั้งหมด เพื่อให้สามารถประเมินความเสี่ยงในห่วงโซ่อุปทานได้ดีขึ้น

บรรดานักลงทุนและหน่วยงานกำกับดูแลต้องการให้บริษัทต่าง ๆ มีความโปร่งใสและรายงานข้อมูลให้ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะกับบริษัทค้าปลีกเสื้อผ้า เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการบังคับใช้แรงงานในห่วงโซ่อุปทานและคนงานได้รับค่าแรงอย่างเหมาะสม

ในขณะที่แบรนด์ใหญ่ในธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้า เช่น อาดิดาส (Adidas), เอชแอนด์เอ็ม (H&M), ฮิวโก้ บอส (Hugo Boss), มาร์คแอนด์สเปนเซอร์ (M&S), ไนกี้ (Nike), ไพรมาร์ก (Primark) และ พูม่า (Puma) ต่างก็เปิดเผยรายชื่อซัพพลายเออร์แบบละเอียด รวมถึงชื่อโรงงานและที่อยู่ แต่อินดิเท็กซ์กลับไม่ยอมเปิดเผยว่ารับสินค้ามาจากโรงงานใดบ้าง โดยทุกปีมีการรายงานแค่จำนวนซัพพลายเออร์ใน 12 ประเทศหลัก แต่ไม่บอกข้อมูลจำเพาะของแต่ละโรงงาน

ทั้งนี้ MN บริษัทจัดการสินทรัพย์กองทุนบำนาญของเนเธอร์แลนด์ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า "เราได้หารือกับอินดิเท็กซ์ และเรื่องหนึ่งที่เราขอก็คือให้เปิดเผยรายชื่อซัพพลายเออร์พร้อมสถานที่ตั้งของโรงงาน"

"อินดิเท็กซ์รับประกันว่ามีข้อมูลนี้พร้อม แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล ต่างจากบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกันที่เปิดเผยรายชื่อซัพพลายเออร์โดยละเอียด"

MN ระบุว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว เพื่อตรวจสอบว่าอินดิเท็กซ์มีข้อมูลเหล่านี้จริงหรือไม่ ส่วนทาง MN เองก็จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการสอบทานธุรกิจด้วย

อนึ่ง MN เป็นผู้นำการเจรจากับทางอินดิเท็กซ์ ให้กับกลุ่ม Platform Living Wage Financials (PLWF) ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนสถาบัน 20 รายที่มีสินทรัพย์รวมกันประมาณ 6.58 ล้านล้านยูโร (7.16 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยกลุ่มนี้ทำงานเพื่อส่งเสริมให้คนงานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและรองเท้าได้ค่าแรงสูงขึ้น

อินดิเท็กซ์มีกำหนดประกาศผลประกอบการประจำปีในวันที่ 13 มี.ค. แต่ไม่ได้แสดงความเห็นต่อเรื่องที่บรรดานักลงทุนต้องการให้เปิดเผยรายชื่อซัพพลายเออร์ โดยให้โฆษกออกมากล่าวเพียงว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานระดับสูงทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทาน และเชื่อว่าระบบการตรวจสอบย้อนกลับระดับชั้นนำในอุตสาหกรรมของอินดิเท็กซ์เป็นกุญแจสำคัญสำหรับเรื่องนี้

ทั้งนี้ นายอามันซิโอ ออร์เตกา ผู้ก่อตั้งอินดิเท็กซ์ ถือหุ้นบริษัทไว้ 59% ส่วนแซนดรา ออร์เตกา บุตรสาว ถือหุ้น 5% รวมกันแล้วทั้งคู่มีทรัพย์สินประมาณ 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนนักลงทุน 5 รายในอินดิเท็กซ์ที่ให้สัมภาษณ์กับทางรอยเตอร์ในประเด็นนี้ ถือหุ้นในบริษัทรวมกันประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ โดยยังไม่มีใครคิดจะขายหุ้นอินดิเท็กซ์ ขณะที่มูลค่าปัจจุบันของบริษัทอยู่ที่ราว 1.4 แสนล้านดอลลาร์


แท็ก ซาร่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ