หุ้นคริปโทขึ้นยกแผง ขานรับบิตคอยน์พุ่งทะลุ $72,000

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2024 21:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับตลาดคริปโทเคอร์เรนซีต่างดีดตัวขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 72,000 ดอลลาร์ในวันนี้

ทั้งนี้ ราคาหุ้น Coinbase และ Microstrategy พุ่งขึ้น 6% และ 8% ตามลำดับ ขณะที่หุ้น Marathon Digital ดีดตัวขึ้น 6%

บิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 72,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 2,550,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับรายงานที่ว่า อังกฤษเป็นประเทศล่าสุดที่จะเปิดทางสำหรับการซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีมูลค่าอิงตามสินทรัพย์ดิจิทัล ตามอย่างสหรัฐซึ่งได้มีการดำเนินการในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

Financial Conduct Authority (FCA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของอังกฤษ ประกาศในวันนี้ว่า FCA จะอนุญาตให้แพลตฟอร์มการลงทุนที่ได้รับการรับรองสามารถเปิดตัวทำการซื้อขาย Exchange Traded Notes (ETNs) ที่มีมูลค่าอิงตามคริปโทเคอร์เรนซี

ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) ออกแถลงการณ์ระบุว่า LSE พร้อมรับคำขอสำหรับการซื้อขาย ETNs ที่มีมูลค่าอิงตามบิตคอยน์และอีเธอเรียมตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

ทั้งนี้ ETNs เป็นตราสารหนี้ที่ออกโดยสถาบันการเงิน และมีมูลค่าอิงตามสินทรัพย์ที่ระบุไว้

อย่างไรก็ดี FCA ระบุว่า การซื้อขาย ETNs ที่มีมูลค่าอิงตามคริปโทเคอร์เรนซี จะจำกัดเฉพาะนักลงทุนแบบมืออาชีพ เช่น บริษัทด้านการลงทุนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำการซื้อขายในตลาดการเงินเท่านั้น

นอกจากนี้ FCA เตือนว่า ETNs ที่มีมูลค่าอิงตามคริปโทเคอร์เรนซี จะสร้างความเสี่ยงต่อนักลงทุนรายย่อย

การดำเนินการของ FCA ในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ให้การอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF เมื่อวันที่ 10 ม.ค.

ขณะเดียวกัน บิตคอยน์ยังได้รับแรงหนุนจากปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนเม.ย. และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ