แหล่งข่าวเผย ไบเดนจ่อแถลงข้อกังวล ดีล "นิปปอน สตีล" เทคโอเวอร์ "ยูเอส สตีล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 14, 2024 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ วางแผนที่จะแสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงของนิปปอน สตีล ในการเข้าซื้อกิจการยูเอส สตีล มูลค่า 1.49 หมื่นล้านดอลลาร์

ประเด็นดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะบดบังการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ไบเดนกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นในวันที่ 10 เม.ย.นี้ โดยการประชุมดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงที่มีมายาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ ท่ามกลางความเข้มแข็งของจีนที่เพิ่มมากขึ้น

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว นิปปอน สตีล ประกาศว่าจะเข้าซื้อกิจการยูเอส สตีล ในราคาแพงกว่ามูลค่าตลาดเป็นจำนวนมาก โดยเก็งว่ายูเอส สตีล จะได้อานิสงส์จากสิทธิประโยชน์ทางภาษีและเม็ดเงินงบประมาณในร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลไบเดน

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกหลายรายจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันพากันวิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงดังกล่าวว่าจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐ พร้อมตั้งคำถามว่าเหตุใดทั้งสองบริษัทจึงไม่ปรึกษาสหภาพแรงงานเหล็กกล้าสหรัฐ (USW) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานหลักของบริษัทยูเอส สตีล ก่อนจะประกาศเรื่องควบรวมกิจการ

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งของไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ กล่าวว่าหากเขาชนะการเลือกตั้ง เขาจะขัดขวางการเข้าซื้อกิจการยูเอส สตีล ขณะที่ทำเนียบขาวกล่าวในเดือนธ.ค.ว่า ข้อตกลงนี้จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากยูเอส สตีล มีบทบาทสำคัญในการผลิตเหล็กกล้าของสหรัฐและมีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติ

ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเมื่อวานนี้ แต่แหล่งข่าวกล่าวว่า ปธน.ไบเดนจะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับแผนการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว ก่อนที่นายกฯ คิชิดะจะมาเยือนสหรัฐ

ด้านหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่และทนายความของสหรัฐได้ร่างแถลงการณ์ดังกล่าวแล้ว และทำเนียบขาวได้แจ้งให้รัฐบาลญี่ปุ่นทราบเป็นการส่วนตัวเกี่ยวกับการตัดสินใจของปธน.ไบเดน

ในแถลงการณ์ร่วม นิปปอน สตีล และยูเอส สตีล ระบุว่า พวกเขายินดีให้ฝ่ายบริหารไบเดนเข้าตรวจสอบข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจาก "การตรวจสอบข้อตกลงนี้อย่างครอบคลุมและไม่มีอคติจะแสดงให้เห็นว่ามันช่วยเสริมสร้างงาน การแข่งขัน ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงของชาติสหรัฐให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ หุ้นยูเอส สตีล ปิดตลาดร่วงลง 12.8% แตะที่ 40.86 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อวานนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่นิปปอน สตีล จะเสนอเข้าซื้อในราคา 55 ดอลลาร์ต่อหุ้น เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าข้อตกลงดังกล่าวอาจเผชิญแรงต่อต้านทางการเมืองมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ