แหล่งข่าวเผย ซาอุฯ และเคอร์ริ่ง สนใจเข้าซื้อกิจการ "เซลฟริดเจส"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของเดอะ เทเลกราฟ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของอังกฤษ รายงานว่า ซาอุดีอาระเบียและเคอร์ริ่ง (Kering) เจ้าของแบรนด์กุชชี่ สนใจเข้าซื้อกิจการเซลฟริดเจส (Selfridges) ห้างสรรพสินค้าหรูในอังกฤษ หลังซิกน่า (Signa) เจ้าของร่วมของเซลฟริดเจส ยื่นล้มละลาย

รายงานระบุว่า กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุดีอาระเบีย และเคอร์ริ่ง บริษัทจำหน่ายสินค้าหรูหราระดับโลก มีความสนใจที่จะเข้าถือหุ้นในเซลฟริดเจส

ความสนใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ซิกน่า บริษัทสัญชาติออสเตรียที่เป็นเจ้าของครึ่งหนึ่งของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ถือหุ้นในเซลฟริดเจสนั้น ประกาศล้มละลาย

การล้มละลายดังกล่าวส่งผลให้การถือครองหุ้นเซลฟริดเจสของซิกน่าพร้อมสำหรับการขาย แต่กระบวนการขายมีความยุ่งยากเนื่องจากติดปัญหาทางกฎหมายในออสเตรีย

นอกจากนี้ กลุ่มเซ็นทรัลของประเทศไทย ซึ่งเป็นเจ้าของร่วมในเซลฟริดเจส กำลังมองหาหุ้นส่วนรายใหม่ เนื่องจากอนาคตของซิกน่านั้นดูไม่แน่นอนมากขึ้น

กองทุน PIF ของซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในกลุ่มที่สนใจถือครองหุ้นของซิกน่า ซึ่งครอบคลุมแบรนด์ค้าปลีกของเซลฟริดเจส และอสังหาริมทรัพย์บนถนนออกซ์ฟอร์ด

นอกจากนี้ เดอะ เทเลกราฟ รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินภาคเอกชนในการขายเซลฟริดเจสเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งดำเนินการภายหลังจากการประมูลของตระกูลเวสตัน

การมีส่วนร่วมของซาอุดีอาระเบียนั้นเริ่มขึ้นหลังจากที่ซาอุฯ ได้จัดหาเงินทุนสำหรับการลงทุนของซิกน่า ดังนั้น ซาอุฯ จึงอยู่ในตำแหน่งที่ดี หากมีการแข่งขันประมูลเซลฟริดเจสเกิดขึ้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียได้ยกระดับการทำข้อตกลง โดยทุ่มเม็ดเงินลงทุนจำนวนมากในต่างประเทศ รวมถึงในอังกฤษ เช่น การเข้าซื้อนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เอฟซี และอื่น ๆ อีกมากมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ